Mỹ chuẩn bị chi 45 tỉ USD cho internet tốc độ cao

Mỹ chuẩn bị chi 45 tỉ USD cho internet tốc độ cao
Tạp chí Nhịp sống số - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thực hiện các bước đầu tiên trong việc chi 45 tỉ USD để đảm bảo mọi người dân trong nước đều có thể truy cập internet tốc độ cao vào khoảng năm 2028.

Theo AP, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đang giám sát việc phân phối ngân sách. Các thống đốc và các nhà lãnh đạo khác đã được mời bắt đầu quy trình đăng ký vào hôm 13/5. Bà Raimondo cho rằng khả năng truy cập internet băng thông rộng sẽ giống như quá trình điện khí hóa ở vùng nông thôn Mỹ trong những năm 1930, ngụ ý công nhận rằng internet là tiện ích cần thiết cho người dân Mỹ trong nền kinh tế ngày nay.

“Hơn 30 triệu người Mỹ không có internet. Ở thời đại này nếu không có internet tốc độ cao, bạn không thể đi học, không thể đi khám bệnh, không thể làm những việc đơn giản. Hãy nghĩ xem bạn Google hoặc lên mạng bao nhiêu lần trong một ngày”, bà Raimondo nói.

Khoản tài trợ trên là một phần trong số 65 tỉ USD sẽ được chi cho internet băng thông rộng, trong gói cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỉ USD mà ông Biden đã ký thành luật vào tháng 11/2021. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bác bỏ việc chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, mặc dù chi tiêu cho băng thông rộng là một trong những ưu tiên của ông. Bộ Nông nghiệp Mỹ dưới thời ông Trump cho biết vào năm 2020 rằng đã đầu tư 744 triệu USD cho kết nối internet ở nông thôn, một khoản tiền có ý nghĩa nhưng vẫn chưa đủ.

Được biết, mỗi bang của Mỹ sẽ nhận được 5 triệu USD để tham khảo ý kiến của người dân và lên kế hoạch triển khai internet tốc độ cao của riêng mình, vì nhu cầu internet ở từng tiểu bang là khác nhau. Số tiền này còn có thể được dùng để lắp đặt cáp quang, xây dựng các điểm truy cập Wi-Fi hoặc thậm chí giảm phí hằng tháng ở những nơi mà giá cả là thách thức chính.

Phân bổ internet tốc độ cao cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch của Ủy ban Truyền thông Liên bang trong việc phát hành các bản đồ mới chi tiết về những nơi người dân đang thiếu dịch vụ internet hoặc không được phục vụ. Các thống đốc và các nhà lãnh đạo khác sau đó sẽ có 6 tháng sử dụng dữ liệu này để định hình nơi phân phối cuối cùng. Theo ước tính sơ bộ từ Bộ Thương mại Mỹ, tiểu bang và khu vực đủ điều kiện được đảm bảo tối thiểu 100 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.