Mỹ có thể cấm hoàn toàn các sản phẩm của Huawei và ZTE

Mỹ có thể cấm hoàn toàn các sản phẩm của Huawei và ZTE
Tạp chí Nhịp sống số - Lãnh đạo bang Texas Mike Conaway đã đưa ra một dự luật vào tuần trước, gọi là Đạo luật Bảo vệ Chính phủ Mỹ nhằm cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng điện thoại và thiết bị của Huawei, ZTE.

Từ lâu, các nhà lập pháp Mỹ đã lo lắng về những nguy cơ an ninh tiềm ẩn trong các mối quan hệ giữa các công ty Trung Quốc Huawei và ZTE với chính phủ nước này. Để kết thúc tình trạng lo lắng này, lãnh đạo bang Texas, ông Mike Conaway, đã đưa ra một dự luật vào tuần trước, gọi là Đạo luật Bảo vệ Chính phủ Mỹ, nhằm cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng điện thoại và thiết bị của Huawei, ZTE.

Dự luật của ông Conaway sẽ ngăn cấm chính phủ Mỹ mua và sử dụng "thiết bị hoặc dịch vụ viễn thông" của Huawei và ZTE. Trong một tuyên bố trên trang của mình, ông nói rằng công nghệ của Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia và việc sử dụng các thiết bị này "sẽ mời Trung Quốc  giám sát mọi khía cạnh của cuộc sống" và trích dẫn lời của các quan chức tình báo Mỹ, nói rằng Huawei đã chia sẻ thông tin với chính phủ, việc kinh doanh tại Mỹ của Huawei đang phát triển, là một nguy cơ an ninh.

Theo The New York Times, dự luật này là một vấn đề đau đầu khác của Huawei. Mới tuần trước, mối hợp tác giữa Huawei và AT&T đột ngột sụp đổ. Theo thỏa thuận, Huawei sẽ có thể bán điện thoại Mate 10 Pro tại Mỹ thông qua AT&T. New York Times cho rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty này đã thu hút sự chú ý không mong đợi của các nhà lập pháp Mỹ.

Dự luật của Conaway là một phần trong xu hướng về mối quan tâm phần mềm và phần cứng phát triển nước ngoài. Mùa hè năm ngoái, lãnh đạo sáu cơ quan tình báo lớn của Mỹ đã nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng họ quan ngại về việc sử dụng các sản phẩm bảo mật của Kaspersky Lab, trong khi Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh Quốc đưa ra hướng dẫn mới về sản phẩm của công ty Nga, các kết nối tiềm năng với chính phủ Nga.

Các nhà lập pháp từ lâu đã lo lắng về Huawei và ZTE, và dự luật của ông Conaway là một chương mới trong cuốn tiểu thuyết đó. Trong năm 2010, bốn thượng nghị sĩ đã liên lạc với FCC để bày tỏ mối quan ngại về mối quan hệ giữa các công ty và chính phủ Trung Quốc. Trong năm 2011, hai công ty này là chủ đề của một báo cáo từ Ủy ban Thường trực về Lựa chọn Trí tuệ của Hạ viện, khuyến cáo rằng chính phủ Mỹ phải cấm mua các sản phẩm Huawei và ZTE cũng như tiếp tục cảnh giác, điều tra để giải quyết các mối quan tâm. Mỹ cũng không phải là nước duy nhất lo lắng về các công ty: chính phủ Úc đã ủng hộ một lệnh cấm vào năm 2013 ngăn cản Huawei đấu thầu mạng băng rộng quốc gia. Tuy nhiên, báo cáo của Quốc hội năm 2011 không đưa ra bằng chứng trực tiếp cho thấy sự tổn hại, và chỉ nói rằng Huawei không "thỏa mãn các cuộc điều tra công bằng và đầy đủ". Huawei luôn bác bỏ cáo buộc thông đồng với chính phủ Trung Quốc.

Huawei và ZTE từ lâu đã là mục tiêu chỉ trích của các thành viên Quốc hội, và dự luật này có thể là một báo hiệu chính trị đối với Trung Quốc. Ông Conaway còn nói đến những cáo buộc cho rằng Trung Quốc lợi dụng và luôn cố "gây ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của các doanh nghiệp Mỹ, cũng như gián điệp về những bí mật an ninh quốc gia của Mỹ".

Có thể bạn quan tâm