Mỹ hoãn triển khai mạng 5G vì an toàn hàng không

Mỹ hoãn triển khai mạng 5G vì an toàn hàng không
Tạp chí Nhịp sống số - Các hãng hàng không Airbus và Boeing bày tỏ quan ngại về khả năng mạng 5G gây nhiễu đối với các thiết bị máy bay sử dụng để đo độ cao.

Giới chức Mỹ đã yêu cầu các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon hoãn việc triển khai mạng 5G thêm 2 tuần, giữa lúc chưa chắc chắn về nguy cơ gây nhiễu đối với các thiết bị an toàn bay quan trọng.

Việc triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao của Mỹ đã được dự kiến diễn ra ngày 5/12, nhưng đã bị hoãn đến ngày 5/1 tới sau khi các hãng hàng không Airbus và Boeing bày tỏ quan ngại về khả năng gây nhiễu đối với các thiết bị máy bay sử dụng để đo độ cao.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg và người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang, Steve Dickson, đã yêu cầu kéo dài việc trì hoãn triển khai trong một bức thư gửi AT&T và Verizon hôm 31/12, hai trong số các nhà khai thác viễn thông lớn nhất của nước này.

Bức thư yêu cầu các công ty "tiếp tục tạm dừng giới thiệu dịch vụ C-Band thương mại" - dải tần số được sử dụng cho 5G - "trong một khoảng thời gian ngắn bổ sung không quá 2 tuần sau ngày triển khai dự kiến hiện tại là ngày 5/1". Các công ty trên hiện chưa phản hồi ngay lập tức đề nghị bình luận.

Bức thư của các quan chức Mỹ đảm bảo với các công ty rằng dịch vụ 5G sẽ có thể bắt đầu "theo kế hoạch vào tháng 1 với một số ngoại lệ nhất định xung quanh các sân bay ưu tiên."

Các quan chức cho biết ưu tiên của họ là "bảo vệ an toàn bay, đồng thời đảm bảo rằng việc triển khai mạng 5G và các hoạt động hàng không có thể cùng tồn tại."

Tháng 2/2021, Verizon và AT&T đã được phép bắt đầu sử dụng các dải tần 3,7-3,8 GHz vào ngày 5/12, sau khi có được giấy phép trị giá hàng chục tỷ USD.

Tuy nhiên, khi Airbus và Boeing nêu lên lo ngại về khả năng gây nhiễu cho thiết bị đo độ cao nhiệt - có thể hoạt động ở cùng tần số - thì ngày ra mắt đã được lùi lại sang tháng 1/2022.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.