Mỹ tăng tốc điều tra chống độc quyền đối với Google Maps

Mỹ tăng tốc điều tra chống độc quyền đối với Google Maps
Tạp chí Nhịp sống số - Bộ Tư pháp Mỹ mới đây thúc đẩy tốc độ điều tra Google Maps để xác định xem việc kết hợp dịch vụ này với phần mềm khác của Google có ngăn cản cạnh tranh bất hợp pháp hay không, theo Reuters.

Các nguồn thạo tin cho biết việc điều tra Google Maps lần đầu tiên được công bố vào cuối năm 2020, nhưng đã im ắng cho đến những tháng gần đây. Trước thông báo mới liên quan đến sự việc, Google nói sẽ hợp tác và hoan nghênh mọi câu hỏi từ phía cơ quan quản lý.

Có hai yếu tố chính trong điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Google Maps. Một phần tập trung vào các ứng dụng, bao gồm cả điều hướng, được cung cấp thông qua màn hình thông tin trên xe. Trong gói dịch vụ ô tô (Google Automotive Services) dành cho các nhà sản xuất ô tô, hãng công nghệ Mỹ đã kết hợp một bộ nhiều tính năng của mình, bao gồm Maps, cửa hàng ứng dụng Google Play, Google Assistant và các dịch vụ khác. Một nguồn tin tiết lộ, các công ty ô tô không được phép kết hợp Google Maps với trợ lý giọng nói do đối thủ nhỏ hơn phát triển.

Yếu tố còn lại tập trung vào các nhà phát triển ứng dụng và trang web. Cụ thể, Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét yêu cầu của Google về việc nếu một trang web hoặc ứng dụng sử dụng công nghệ của Google, chẳng hạn như tìm kiếm vị trí, thì trang web hoặc nhà phát triển ứng dụng đó không được sử dụng bản đồ hoặc công nghệ khác do các đối thủ của Google phát triển. Một hội đồng chống độc quyền từng kết luận trong báo cáo của nhân viên Big Tech được công bố hồi năm 2020 rằng, Google đã “thực thi điều khoản này một cách quyết liệt”, và buộc các nhà phát triển phải “chọn giữa việc hoặc sử dụng tất cả các dịch vụ bản đồ của Google, hoặc là không sử dụng điều gì cả”.

Theo Google, mục đích các chính sách của công ty là nhằm ngăn chặn trải nghiệm kém, lưu ý việc kết hợp Google Maps với thông tin trên những bản đồ khác có thể dẫn đến sai lỗi. Chính sách của Google cũng xuất phát từ hạn chế mà đối tác đã đặt ra về cách Google có thể sử dụng dữ liệu của họ. Hãng này cho biết có một số ngoại lệ trong chính sách và các nhà phát triển “cũng có thể sử dụng miễn phí dịch vụ lập bản đồ khác ngoài nền tảng Google Maps”.

Có hai nhà phát triển nói với Reuters rằng, họ đã nhận được thông báo vi phạm từ Google trong những năm gần đây sau khi kết hợp dữ liệu dịch vụ của Google với bản đồ từ những bên cung cấp khác. Một số nhà phát triển muốn giấu tên vì lo sợ bị Google trả đũa cũng bày tỏ lo ngại về các tùy chọn quyền riêng tư mới của Google dành cho người dùng hệ điều hành Android.

Tăng phí lập bản đồ

Google không tiết lộ riêng doanh thu từ việc cấp phép công cụ liên quan đến bản đồ. Nhưng trong những năm qua, công ty đã tăng phí lập bản đồ và gắn việc kinh doanh với đơn vị đám mây (Cloud). Ngoài ra, việc sử dụng lâu dài dịch vụ bản đồ của Google còn cho phép gã khổng lồ công nghệ Mỹ thu thập thêm dữ liệu nhằm duy trì vị trí thống trị so với các tùy chọn cạnh tranh.

Ràng buộc các sản phẩm với nhau không phải lúc nào cũng là bất hợp pháp, nhưng cơ quan thực thi chống độc quyền đã vào cuộc khi việc đóng gói dịch vụ như vậy không mang lại lợi ích cho người dùng. Năm 1998, Microsoft bị kiện với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, bằng cách ràng buộc độc quyền hệ điều hành của mình với Internet Explorer để đè bẹp trình duyệt đối thủ Netscape.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.