Mỹ thuật Đa phương tiện: Nghề của sáng tạo và đam mê

Mỹ thuật Đa phương tiện: Nghề của sáng tạo và đam mê
Tạp chí Nhịp sống số - Mỹ thuật Đa phương tiện tuy còn khá non trẻ ở Việt Nam nhưng lại là ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng, với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, khả năng ứng dụng lớn... Đơn cử, chỉ sau khóa học hơn 2 năm, các sinh viên có thể đảm nhiệm những vị trí liên quan đến ngành học với mức lương dao động từ 5

 Hội thảo hướng nghiệp, mỹ thuật đa phương tiện, Arena Multimedia, hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, Design,

Th.s Vũ Anh Đức chia sẻ về niềm đam mê sáng tạo và cơ hội nghề nghiệp cùng các bạn trẻ

Đây là những thông tin được các chuyên gia trong lĩnh vực này chia sẻ cùng đông đảo bạn trẻ trong “Ngày hội tư vấn chọn nghề Mỹ thuật Đa phương tiện” diễn ra sáng tại Hà Nội mới đây. Sự kiện do trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia tổ chức.

Theo thống kê của bộ phận hỗ trợ việc làm của trường, tỷ lệ học viên có việc làm trước tốt nghiệp là 85%. Phần lớn các bạn sinh viên đều làm những công việc liên quan đến ngành học với mức lương dao động từ 5 triệu – 10 triệu/tháng.

Đại diện Arena Multimedia cho biết, sự kiện này là một trong hàng loạt các hoạt động tư vấn hướng nghiệp được trường tổ chức, nhằm mang đến cái nhìn tổng quan và cụ thể hơn về các ngành học và thị trường ứng dụng rộng lớn phía sau đó. Cụ thể, “Ngày hội tư vấn chọn nghề Mỹ thuật Đa phương tiện” lần này nhằm cung cấp những thông tin bổ ích, góc nhìn đa dạng về các lĩnh vực nghề thiết kế: Thiết kế Đồ họa, Web tương tác, Làm phim kỹ thuật số và Hoạt hình 3D đến các bạn trẻ THPT tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Qua đó, các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh có thêm cơ hội tiếp cận đa diện về ngành nghề Mỹ thuật Đa phương tiện - một lĩnh vực vẫn được xem còn khá mới mẻ trên thị trường Việt Nam và có nhu cầu nhân lực cao.

Chương trình có sự góp mặt của các chuyên gia đào tạo và thực hành trực tiếp trong lĩnh vực này, như Th.s Vũ Anh Đức - Thạc sĩ Multimedia Design tại Monash University (Úc), Giám đốc Đào tạo trường Arena Multimedia; Ông Lưu Tiến -  Giám đốc Maia TV; các cựu sinh viên Nguyễn Thị Thảo - Christina Nguyễn (Designer tại BraveBits), Nguyễn Minh Tú - Tú Cáo (Thành viên Trắng TV/ Orion Media)...

Theo các chuyên gia, ngày nay, Designer là người chịu trách nhiệm thiết kế và quản lý các thông điệp, hình ảnh của sản phẩm, của doanh nghiệp đến với khách hàng và công chúng; khi nhu cầu tiêu thụ các nội dung giải trí kỹ thuật số không ngừng gia tăng trên các thiết bị cầm tay, bên cạnh máy tính và TV truyền thống, thông qua môi trường internet và mạng viễn thông; khi sức ép cạnh tranh ngày càng cao đòi hỏi những thiết kế sáng tạo hay đầu tư sản xuất nội dung quảng cáo công phu từ các agency, studio, nhà sản xuất, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện đang gia tăng một cách mạnh mẽ.

“Nếu các bạn trẻ ngần ngại vì ngành Mỹ thuật Đa phương tiện còn mới mẻ thì đừng quên rằng, càng mới càng thiếu nguồn nhân lực, càng cần những con người tài năng và nhiệt huyết. Nếu còn e ngại thì có lẽ là đam mê trong bạn chưa đủ lớn”, ông Lưu Tiến – Giám đốc Maia TV cho biết.

Bên cạnh đó, ngành Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện mở ra nhiều lựa chọn, nhiều công cụ và với cơ hội việc làm đa dạng. Trở thành Chuyên gia Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện, người học không chỉ đủ khả năng để đảm nhiệm vai trò thiết kế trong lĩnh vực quảng cáo, nhận diện thương hiệu, in ấn, dàn trang sách báo, xử lý ảnh với các chức danh: chuyên viên thiết kế đồ họa (graphic designer), họa sĩ minh họa (illustrator), chuyên viên xử lý ảnh (photo editor), họa sĩ trình bày (layout artists)… Mà họ còn có thể khai phá tiềm năng với đa dạng công việc: thiết kế giao diện web (web designer), thiết kế đồ họa động 2D (flash animator), hoặc lấn sân ra thế giới và trở thành chuyên gia biên tập phim và âm thanh (audio/video editor), chuyên gia kỹ xảo điện ảnh, hậu kỳ (VFX compositor), chuyên gia sản xuất game….

Đại diện thế hệ học viên Arena Multimedia trưởng thành, bạn Nguyễn Minh Tú (Thành viên Trắng TV/Orion Media) và bạn Nguyễn Thị Thảo (Designer tại Bravebits) chính là câu chuyện thành công điển hình trong lĩnh vực Mỹ thuật Đa phương tiện. Dù chỉ mới tốt nghiệp Arena Multimedia năm ngoái, Minh Tú đã sớm gia nhập đội ngũ Trắng TV để tạo nên những TVC, series phim hài được mọi người yêu thích: TVC “Vodka cá sấu – Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn”; series “Loa phường”… Trong khi đó, Thảo nhanh chóng trở thành designer của công ty Bravebits – công ty công nghệ có tiếng tại Việt Nam.

Th.s Vũ Anh Đức cho biết: Thời gian học Mỹ thuật Đa phương tiện tại Arena kéo dài 2,5 năm nhờ tập trung vào kiến thức chuyên ngành, loại bớt các môn học lý thuyết không phục vụ cho việc học nghề. Cùng đó, Arena luôn tạo không gian "phá cách" và các hoạt động ngoại khóa để các học viên được thoải mái tiếp thu kiến thức, thường xuyên thực hành bộc lộ khí chất và năng lực sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm