Nam Định thực hiện kế hoạch hành động cấp tỉnh về quản lý rác thải nhựa đại dương

Tạp chí Nhịp sống số - Trung tâm Bảo tồn sinh vật Biển và Phát triển cộng đồng phối hợp cùng với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị các bên liên quan, nhằm hỗ trợ Nam Định thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động cấp tỉnh về quản lý rác thải nhựa đại dương.

Đầu cầu Nam Định

Hội nghị đã huy động được sự tham gia của các cơ quan trung ương, các chuyên gia, các bên liên quan cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh, qua đó tăng cường các sáng kiến và nỗ lực trong công tác QLRTNĐD và thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cộng đồng tại Nam Định trong thực hiện KHHĐ về QLRTNĐD của tỉnh.

Hội nghị diễn ra với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và có sự tham gia của trên 70 đại biểu gồm đại diện các cơ quan trung ương: Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Trung tâm MCD, các tổ chức bảo vệ môi trường; và các đại biểu từ Nam Định gồm: Lãnh đạo và cán bộ Sở TN&MT; Đại diện các đơn vị Sở VH TT & DL, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở KH&CN, Sở Y tế, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở GD&ĐT, Chi cục Thủy sản, Chi cục Thủy lợi, Tỉnh đoàn, Liên hiệp hội phụ nữ tỉnh, BQL VQG Xuân Thủy, Công ty Cổ phần môi trường Nam Định, Công ty Môi trường xanh Nam Trực, đại diện UBND TP Nam Định và các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Mỹ Lộc, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Vụ Bản, Xuân Trường, Ý Yên. Hội nghị có sự tham dự đưa tin của đại diện các đơn vị báo chí trung ương và địa phương.

Đầu cầu MCD Hà Nội

Hội nghị nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ thực hiện các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do MCD chủ trì thực hiện với nguồn tài trợ và cố vấn kỹ thuật của Tổ chức Bảo tồn Đại dương. Dự án này nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan và kết nối hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hiệu quả các nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ triển khai KHHĐ quốc gia về QLRTNĐD. 

Tại Hội nghị, Bà Hồ Thị Yến Thu – Phó Giám đốc thường trực MCD cho biết: “Trong những năm gần đây, Trung tâm MCD đã thực hiện một số nghiên cứu, sáng chế kỹ thuật và mô hình thực tế tăng cường hiệu quả quản lý rác thải rắn, rác thải nhựa tại Nam Định, có sự kết nối các hỗ trợ kỹ thuật từ trung ương và quốc tế. Trong dự án này, MCD tiếp tục phát huy vai trò của mình, thực hiện các nghiên cứu đánh giá tình trạng rác thải rắn và rác thải nhựa khu vực ven sông và cửa sông ven biển, hỗ trợ tăng cường năng lực cán bộ và cộng đồng địa phương, thúc đẩy thực hiện KHHĐ quản lý rác thải nhựa đại dương tại Nam Định, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái, cải thiện đời sống của cộng đồng ven biển.

Ông Phan Văn Phong- Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định chia sẻ: “Sau khi KHHĐ quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 được Chính phủ ban hành cuối năm 2019, Nam Định đã chủ động thực hiện KHHĐ quốc gia thông qua việc kịp thời xây dựng và ban hành KHHĐ cấp tỉnh về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 vào ngày 4/2/2020 và phổ biến đến các cơ quan, địa phương trực thuộc tỉnh. Tuy nhiên đến nay việc thực hiện gặp nhiều thách thức, đặc biệt trong tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp. Do đó chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ và hướng dẫn của cơ quan trung ương như Tổng cục Biển và Hải đảo, các hỗ trợ của Trung tâm MCD, các đối tác, chuyên gia trong và ngoài nước trong dự án này. Chúng tôi mong rằng với với sự thành công của hội nghị ngày hôm nay và các hỗ trợ của dự án, Nam Định sẽ từng bước thực hiện hiệu quả KHHĐ cấp tỉnh về quản lý rác thải nhựa đại dương, đạt được các mục tiêu đã đề ra”.

Tai hội nghị, các đại biểu đã tiến hành trao đổi, thảo luận về hiện trạng địa phương, các giải pháp cải thiện những khó khăn thách thức; xác định các nội dung cần tăng cường năng lực cho địa phương về lĩnh vực QLRTNĐD; thống nhất phương thức tăng cường phối hợp giữa các đối tác công – tư – cộng đồng, nhằm đẩy mạnh thực hiện KHHĐ QLRTNĐD tại Nam Định. 

Có thể bạn quan tâm