NAS Synology DS220+: Sở hữu “đám mây” riêng” dễ hay khó?

NAS Synology DS220+: Sở hữu “đám mây” riêng” dễ hay khó?
Tạp chí Nhịp sống số - Trong khi các dịch vụ đám mây ngày một rẻ và phổ biến, liệu những ổ cứng mạng còn trở nên cần thiết với người dùng không?

Để nói về những giải pháp lưu trữ dữ liệu, người dùng hiện nay có hàng loạt lựa chọn: từ “thủ công” như ổ cứng di động, cho đến các dịch vụ đám mây. Tuy nhiên không phải lựa chọn nào cũng phù hợp với mọi nhu cầu.

Mua dịch vụ cloud với dung lượng vài TB sẽ có giá rất đắt, trong khi ổ cứng di động lại không thể chia sẻ file qua Internet mọi lúc mọi nơi, cũng không thể sao lưu dữ liệu tự động. Do đó một hệ thống NAS có thể giúp người dùng giải quyết cả 2 nhu cầu này. 

Phóng viên Nhịp Sống Số đã trải nghiệm hệ thống kết hợp giữa NAS DS220+ của Synology và ổ cứng chuyên dụng Toshiba N300 dung lượng 4TB qua các tác vụ thông thường của người dùng có nhu cầu lưu trữ lớn và chia sẻ tập tin trực tuyến.  

Rất dễ dàng với người dùng phổ thông

Khi mở hợp thiết bị, người dùng sẽ thấy Synology đã làm rất tốt từ khâu đóng gói sản phẩm đến hướng dẫn người dùng những bước lắp đặt đầu tiên.

Hộp sản phẩm khá đơn giản, ngoài một thiết bị NAS, nguồn, sách hướng dẫn, nhà sản xuất có sẵn 2 sợi dây mạng LAN cho người dùng. Synology cho biết: Người dùng có thể kết nối cả  2 cổng mạng trên thiết bị để tăng băng thông, giúp việc truyền dữ liệu hiệu quả hơn. 

Các thiết bị ngoại vi có thể kết nối với NAS thông qua cổng USB 3.0 ở 2 mặt của NAS. 

Cùng đó, việc lắp đặt ổ cứng vào NAS cũng thật sự đơn giản. Với ổ cứng 3,5 inch, người dùng chỉ cần dùng tay để lắp ổ cứng vào khay chứa. Còn ổ cứng 2,5 inch, người dùng sẽ cần bắt 4 con ốc được cung cấp sẵn vào khay. 

Với bài viết này, Nhịp Sống Số sử dụng ổ cứng chuyên dụng Toshiba N300 để trải nghiệm. Đây là ổ cứng cung cấp dung lượng lưu trữ lên đến 4TB, có các cảm biến rung (RV) tự động phát hiện và bù đắp cho các rung động thoáng qua để mang lại hiệu suất nhất quán trong các khoang lưu trữ. 

Sau bước này, việc còn lại của người dùng chỉ là kết nối dây mạng với router, cắm adapter để sử dụng. Việc thiết lập trên trình duyệt cũng chỉ hết 3 bước. 

Tuy nhiên khó khăn sẽ xuất hiện ở bước chuyển dữ liệu vào NAS. Nhiều router gia đình hiện nay chỉ được trang bị cổng mạng tốc độ 10/100MB, và như vậy để chuyển khoảng 500GB dữ liệu qua mạng LAN sẽ mất 6 tiếng. 

Việc tháo ổ cứng của NAS để cắm vào máy tính và chuyển dữ liệu cũng không khả thi vì ổ cứng đã được NAS format bằng định dạng khác, Windows không nhận ra. Lúc này phóng viên đã chọn giải pháp tháo ổ cứng của máy tính, kết nối với một dock USB 3.0 và để NAS thực hiện việc copy dữ liệu.

Việc copy qua cổng USB trên NAS sẽ cho tốc độ khoảng 80 đến 90MB/s, dù chưa bằng tốc độ copy của PC (tới 150MB/s) nhưng vẫn nhanh hơn nhiều việc sao chép dữ liệu qua mạng LAN và cũng không cần máy tính. Quá trình copy dữ liệu người dùng có thể điều khiển qua điện thoại.

Thật ra có một cách khác sẽ tiện lợi hơn. Nếu thiết bị router chỉ được trang bị cổng mạng tốc độ 10/100MB, người dùng có thể tạm thời bỏ qua cái router đó và kết nối thẳng máy tính và thiết bị NAS qua dây cáp mạng. Như thế sẽ không bị router hạn chế và chuyển dữ liệu với tốc độ nhanh hơn. Sau khi chuyển xong dữ liệu lại kết nối lại router là được. (Tốc độ di chuyển dữ  thực tế vẫn tùy theo cổng mạng của máy tính và chất lương của dây cáp mạng.)

Hoàn hảo cho người dùng gia đình

Sau khi hoàn thành việc chuyển dữ liệu lần đầu, mọi việc sẽ dễ dàng hơn với người dùng. Người dùng chỉ mất 2 phút để biến chiếc NAS của mình thành một hệ thống dám mây mà không cần bất kỳ kiến thức mạng nào. 

Hệ điều hành của NAS cho phép người dùng cài đặt từng chứng năng như các ứng dụng đơn lẻ. Tại đây người dùng sẽ cần cài thêm ứng dụng trên NAS có tên Synology Drive. Ngoài ra, nếu muốn truy cập, lưu trũ, hoặc chia sẻ file trong NAS qua điện thoại, Synology cũng cung cấp ứng dụng này trên cả Google play và App store của IOS.  

Sau khi tất cả các thiết bị đăng nhập vào tài khoản khi cài đặt NAS, người dùng sẽ có một đấm mấy riêng giống như Google Drive với dung lượng tới 4TB. 

Các tập tin được lưu ở đây cũng có đầy đủ các chức năng của các dịch vụ đám mây như tạo liên kết tải file, phân quyền cho người dùng, tạo thư mục chung. Ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng cũng cho phép tải lên  nhiều file ảnh từ điện thoại cùng một lúc. Rất dễ sử dụng và hoàn hảo.

Đây cũng là chức năng rất thiết thực cho nhóm khách hàng là các văn phòng nhỏ như các studio hình ảnh, nhóm xử lý dữ liệu, những khách hàng này cần dung lượng lưu trữ lớn, bảo mật và có thể cài đặt các quy trình bảo vệ dữ liệu. 

Với những người dùng gia đình, DS220+ cũng đáp ứng rất tốt việc là máy chủ nội dung. Việc xem nội dung 4K trên đầu giải trí với tập tin được lưu trên NAS hoàn toàn không có độ trễ. Tuy nhiên vẫn vì giới hạn của Router, đôi khi việc chuyển dữ liệu 4K không nén sẽ chiếm toàn bộ băng thông mạng nội bộ và điều này sẽ khiến các thiết bị khác trong mạng khi xem tập tin trên NAS gặp tình trạng chờ tải nội dung.

Để khắc phục tình trạng này, người dùng chỉ cần sử dụng router có tốc độ cao hơn vì khi nhiều thiết bị cùng truy cập vào NAS, tài nguyên duy nhất được sử dụng nhiều là băng thông mạng, CPU và RAM không sử dụng quá 50%. 

Một ứng dụng mà ít người chú ý đến nhưng vẫn mang lại rất nhiều hiệu quả cho những người dùng văn phòng doanh nghiệp là sử dụng NAS như một máy chủ web và máy chủ mail. 

Hiệu năng website PHP rất tốt khi NAS có thể đáp ứng gần 20.000 phản hồi web mỗi giây. Kết hợp với khả năng lưu trữ, truy cập dữ liệu từ xa, NAS có thể đảm nhận vai trò máy chủ đơn giản, giúp doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm chi phí hằng tháng. 

Ai là người thật sự cần NAS?

Có thể thấy, NAS hiện nay có thể đáp ứng tốt hầu hết các ứng dụng mà dịch vụ lưu trữ đám mây cung cấp, kể cả cung cấp ứng dụng văn phòng có sẵn cho các tập tin. 

Với người dùng phổ thông cá nhân, NAS khó có thể vượt qua các dịch vụ đám mây về giá, nhưng với người dùng cao cấp, cần dung lượng lưu trữ lớn hoặc chia sẻ cho nhiều người khác, DS220+ kết hợp với ổ cứng chuyên dụng dung lượng lớn là lựa chọn rất phù hợp nhờ sự ổn định khi hoạt động lâu dài và hiệu năng.

Kể cả với những người dùng có thói quen thưởng thức nhạc, phim chất lượng cao, với các  phim không có trên Netflix hay nhạc Việt Nam không có trên Tidal, việc phát từ hệ thống NAS sẽ mang lại nhiều tiện lợi. 

Và để có hiệu năng sử dụng tốt nhất, người dùng nên sử dụng hệ thống NAS của mình với các router tốc độ cao. 

 

Có thể bạn quan tâm