New York đề xuất dự luật ngừng khai thác Bitcoin

New York đề xuất dự luật ngừng khai thác Bitcoin
Tạp chí Nhịp sống số - New York (Mỹ) muốn tạm thời cấm đào Bitcoin trong vòng 3 năm nhằm đánh giá tác động của đồng mã hóa này đối với môi trường.

Theo The Block, đầu tuần này nghị sĩ Kevin Parker vừa trình bày dự luật 6486 trước Ủy ban Bảo tồn Môi trường của Thượng viện bang New York. Theo đó, dự luật đề xuất tạm hoãn mọi hoạt động khai thác trong 3 năm để nhà nước có thời gian xem xét lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do việc đào Bitcoin tạo ra, cụ thể là những tác động đến nguồn nước, không khí và động vật hoang dã.

Dựa trên những đánh giá này, họ sẽ viết một bản báo cáo và có thời gian lấy ý kiến công chúng khoảng 120 ngày, kèm theo một phiên điều trần công khai.

Dự luật cho biết: "Các trung tâm khai thác tiền điện tử là một ngành công nghiệp đang mở rộng ở bang New York. Các trung tâm này thường nằm trong những nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã đóng cửa hoặc đã chuyển giao, bao gồm cả những nhà máy điện chạy đỉnh (peaker plants)".

Nếu được thông qua, dự luật sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp này, đặc biệt ở vùng ngoại ô New York - nơi điện có giá phải chăng hơn, thời tiết lại mát mẻ giúp thiết bị không bị nóng, thích hợp cho việc đào Bitcoin. Những trung tâm khai thác khiến New York không đạt mục tiêu giảm phát thải sẽ không được cấp phép hoạt động. 

Theo CoinDesk, trong số các trung tâm khai thác đang hoạt động ở ngoại ô New York, cơ sở Greenidge Generation Holdings ở vùng Finger Lakes có thể đào trung bình 5,5 Bitcoin/ngày. Nơi này từng là nhà máy nhiệt điện sử dụng than nhưng đã chuyển sang khí đốt tự nhiên vào năm 2017, rồi trở thành trung tâm khai thác Bitcoin vào tháng 1.2020.

Hoạt động khai thác Bitcoin từ lâu bị chỉ trích vì tiêu tốn năng lượng và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nghiên cứu từ Đại học Cambridge cho thấy việc đào Bitcoin sử dụng năng lượng tương đương cả một quốc gia.

 

Có thể bạn quan tâm