Nga đề xuất lệnh cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử

Nga đề xuất lệnh cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Ngân hàng Trung ương Nga hôm 20/1 đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử, với lý do đe dọa ổn định tài chính, hạnh phúc của người dân và chủ quyền chính sách tiền tệ của nước này, theo Nikkei.

Động thái trên là bước đi mới nhất trong việc kiểm soát tiền điện tử toàn cầu, khi các chính phủ từ châu Á đến Mỹ lo ngại các loại tiền điện tử do tư nhân vận hành, có độ biến động cao có thể làm suy yếu quyền kiểm soát của họ đối với hệ thống tài chính và tiền tệ.

Nga từng tranh cãi trong nhiều năm về việc chống lại tiền điện tử, cho rằng chúng có thể được sử dụng để rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố. Cuối cùng, nước này đã cung cấp cho tiền điện tử tư cách pháp nhân vào năm 2020, nhưng cấm sử dụng chúng làm phương tiện thanh toán chính thức.

Trong báo cáo mới được công bố, ngân hàng trung ương Nga cho biết nhu cầu đầu cơ là yếu tố chủ yếu xác định sự tăng trưởng nhanh chóng của tiền điện tử, đồng thời cảnh báo về bong bóng tiềm năng trên thị trường, đe dọa sự ổn định tài chính và cuộc sống của người dân. Ngân hàng đề xuất ngăn cản các tổ chức tài chính thực hiện bất kỳ hoạt động nào với tiền điện tử, nói rằng cơ chế cần được phát triển để chặn giao dịch nhằm mua hoặc bán tiền điện tử cho các loại tiền tệ định danh (fiat).

Lệnh cấm được đề xuất bao gồm các sàn giao dịch tiền điện tử. Theo Reuters, sàn giao dịch tiền điện tử Binance nói đã cam kết làm việc với các cơ quan quản lý, và hy vọng báo cáo mới sẽ tạo ra cuộc đối thoại với ngân hàng trung ương về việc bảo vệ lợi ích của người dùng tiền điện tử ở Nga. Ngân hàng trung ương Nga sẽ làm việc với cơ quan quản lý ở các nước khác, nơi sàn giao dịch tiền điện tử được đăng ký để thu thập thông tin về hoạt động của khách hàng Nga.

Phía Nga cũng chỉ ra cách hạn chế tiền điện tử ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc. Nhưng “hiện tại, không có kế hoạch cấm tiền điện tử như Trung Quốc đã làm”, bà Elizaveta Danilova, người đứng đầu bộ phận ổn định tài chính của Ngân hàng Trung ương Nga, nói.

Nga là người chơi lớn thứ ba thế giới trong lĩnh vực khai thác Bitcoin, sau Mỹ và Kazakhstan. Theo Ngân hàng Trung ương Nga, việc khai thác tiền điện tử đã tạo ra vấn đề về tiêu thụ năng lượng. “Giải pháp tốt nhất là đưa ra lệnh cấm khai thác tiền điện tử ở Nga”. Hiện Ngân hàng Trung ương Nga đang có kế hoạch phát hành đồng rúp kỹ thuật số của riêng mình, cho biết tài sản tiền điện tử trở nên phổ biến sẽ hạn chế chủ quyền của chính sách tiền tệ.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm