Ngành bán lẻ ưu ái nhân sự có kinh nghiệm thương mại điện tử

Ngành bán lẻ ưu ái nhân sự có kinh nghiệm thương mại điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Xu hướng số hóa trong các hoạt động kinh doanh của ngành Bán lẻ đang ảnh hưởng đến mức độ chênh lệch trong việc trả lương cho nhân sự. Đây là thông tin trong Báo cáo nhân sự ngành Bán lẻ, được Navigos Group công bố mới đây.

Báo cáo nhân sự ngành Bán lẻ của

 thương mại điện tử, ngành bán lẻ, Nhân sự, Tuyển dụng trực tuyến, Navigos Group Việt Nam, Navigos Group, nhân sự ngành bán lẻ, chính sách tuyển dụng,

Một thông tin đáng chú ý khác là xu hướng "số hóa" trong các hoạt động kinh doanh của ngành Bán lẻ cũng ảnh hưởng đến độ chênh lệch về lương. Theo đó, các nhà tuyển dụng cho rằng họ sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce) cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này, cụ thể: 37% cho biết họ trả lương cao hơn từ 10 – 20%; 5% nhà tuyển dụng trả cao hơn từ 21 – 30%.

Tuy nhiên, do lĩnh vực thương mại điện tử còn khá mới với thị trường Việt Nam, nên gần một nửa ứng viên (48%) tham gia khảo sát không có kinh nghiệm trong mảng này. Gần một nửa còn lại (46%) cho biết họ có một vài năm kinh nghiệm và 6% cho biết họ có nhiều năm kinh nghiệm về thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, theo quan sát của Navigos Group, sự dịch chuyển lao động trong khu vực dẫn đến sự cạnh trạnh mạnh mẽ hơn từ ứng viên nước ngoài. 50% nhà tuyển dụng cho biết hiện nay họ có chính sách tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao nước ngoài.

Về phía ứng viên, 46% cho rằng công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài. Chia sẻ về năng lực của ứng viên nước ngoài, 33% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành Bán lẻ; 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc); 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành Bán lẻ.

Chia sẻ những giải pháp cho tuyển dụng ngành Bán lẻ, bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search thuộc tập đoàn Navigos Group, cho rằng: Nhằm giảm thiểu tỷ lệ chuyển việc, doanh nghiệp cần chú trọng vào hai yếu tố sau: phát triển một đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và thường xuyên cung cấp những khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng".

Bên cạnh đó, những kênh được Navigos Group đánh giá rất hiệu quả trong việc tuyển dụng ngành Bán lẻ là: kênh tuyển dụng trực tuyến; chương trình giới thiệu ứng viên; tuyển dụng thông qua công ty tư vấn; áp dụng các chương trình nuôi dưỡng tài năng.

 

Có thể bạn quan tâm