Số liệu mới được đưa ra lần này của AlixPartners đã tăng mức dự báo tổn thất doanh thu lên 81,5% so với dự báo ban đầu là 60,6 tỷ USD, mà công ty có trụ sở tại New York đưa ra vào cuối tháng 1 vừa qua. Nguyên nhân được cho là vấn đề thiếu hụt nguồn chip bán dẫn tiếp tục diễn ra, khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy của mình.
Liên quan đến vấn đề này, ông Mark Wakefield, đồng lãnh đạo toàn cầu của AlixPartners, cho rằng một số yếu tố đã góp phần vào sự gia tăng dự báo này, bao gồm vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất chip bán dẫn Renesas của Nhật Bản, thời tiết khắc nghiệt ở bang Texas (Mỹ) và hạn hán ở Đài Loan. Điều này đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng chip bán dẫn cho ngành công nghiệp ô tô.
AlixPartners cũng đưa ra dự báo rằng, sự thiếu hụt nguồn chip bán dẫn sẽ làm giảm sản lượng xe ô tô xuất xưởng trong năm nay lên đến 3,9 triệu chiếc, tăng 1,7 triệu chiếc so với dự báo đưa ra hồi tháng 1 vừa qua (2,2 triệu chiếc).
Tại Mỹ, tình trạng thiếu hụt nguồn chip bán dẫn đã khiến chính quyền Tổng thống Biden ra lệnh rà soát chuỗi cung ứng của Mỹ. Khoảng 50 tỷ USD trong đề xuất cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden cũng được dành cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và General Motors dự kiến sẽ cắt giảm thu nhập lớn trong năm nay do tình trạng thiếu hụt chip.
Ford cho biết tình hình sẽ làm giảm thu nhập của họ khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2021. GM dự kiến tình trạng thiếu chip sẽ làm giảm thu nhập của hãng từ 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD.
Chip bán dẫn là thành phần cực kỳ quan trọng của xe ô tô. Nó có mặt trong hệ thống thông tin giải trí và các bộ phận cơ bản hơn như trợ lực lái và phanh.
Tùy thuộc vào loại xe và các tùy chọn của nó, các chuyên gia nói rằng một chiếc xe ô tô có thể có hàng trăm loại chip bán dẫn được sử dụng, nếu không muốn nói là nhiều hơn.
Những chiếc xe giá cao hơn với hệ thống thông tin giải trí và an toàn tiên tiến sử dụng nhiều chip bán dẫn hơn một mẫu xe cơ bản.
Dan Hearsch - Giám đốc điều hành của AlixPartners cũng cho biết: “Có tới 1.400 con chip bán dẫn trong một phương tiện thông thường hiện nay và con số đó sẽ chỉ tăng lên khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục tiến tới phương tiện chạy bằng điện, phương tiện được kết nối nhiều hơn và cuối cùng là phương tiện tự lái. Vì vậy, đây thực sự là một vấn đề quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô”.
Dan Hearsch đưa ra nhận định rằng, tác động lớn nhất đến ngành sản xuất ô tô sẽ diễn ra trong quý thứ hai và sau đó sẽ dần tốt hơn trong nửa cuối năm nay và hy vọng mọi việc sẽ trở lại bình thường vào năm sau.
Điều đó không có nghĩa là hạn chế về nguồn cung sẽ được giải quyết hoàn toàn vào năm tới. Nhưng Hearsch cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ có đủ chất bán dẫn để sản xuất nhiều loại xe như họ muốn.