Ngành công nghiệp sẽ làm gì để sử dụng nguồn nước thông minh hơn?

Ngành công nghiệp sẽ làm gì để sử dụng nguồn nước thông minh hơn?
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là câu hỏi được đặt ra từ chương trình “Water for Life” (Nước cho sự sống) mà Dassault Systèmes công bố mới đây. Qua đó, giúp các công ty đánh giá và tối ưu hóa lượng nước sử dụng trong công nghiệp, hỗ trợ ý tưởng cho các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động do việc tiêu thụ nước.

Nước rất quan trọng cho sự sống, nhưng lượng nước thế giới sử dụng quá mức mỗi ngày để sản xuất hàng hóa và dịch vụ đang đe dọa nguồn nước sẵn có. Đến nay, hơn 40% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm nước. Cùng với Các mục tiêu Phát triển Bền vững của mình, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố Thập niên Hành động vì Nguồn nước (Water Action Decade) trong giai đoạn 2018-2028, tập trung vào phát triển bền vững và quản lý nguồn nước tích hợp. 

Chương trình “Water for Life” (Nước cho sự sống) đi liền với động thái này, cũng như cam kết mới đây của Dassault Systèmes với sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học (Science Based Targets) và với vai trò là nhà hỗ trợ chính thức của Lực lượng đặc nhiệm cung cấp các thông tin tài chính liên quan đến khí hậu (Taskforce for Climate-related Financial Disclosures - TCFD). Đây là bước tiếp theo trong chiến dịch truyền thông “The Only Progress is Human” (tạm dịch “Con người là tiến trình duy nhất”) nhằm nâng cao nhận thức về các thách thức liên quan đến xã hội và môi trường. 

Chương trình kết hợp chủ đề nguồn nước và tiêu thụ, nhằm tìm hiểu các khó khăn mà ngành công nghiệp phải đối mặt để sử dụng nguồn nước thông minh hơn và bảo vệ tài nguyên quý nhất thế giới, vốn đang bị đe dọa do tiêu thụ quá mức. Chiến dịch là một phần trong cam kết của Dassault Systèmes nhằm hỗ trợ Các mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Mục tiêu số 6 về “đảm bảo sự tồn tại và quản lý bền vững đối với nguồn nước và vệ sinh cho nhân loại”.

Quảng cáo

Cụ thể, thách thức về việc bảo vệ tài nguyên nước sẽ được đánh giá từ ba góc độ: đánh giá và tối ưu hóa, đổi mới và sáng tạo, và đào tạo. 

Trước hết, chiến dịch sẽ thúc đẩy nền tảng 3DEXPERIENCE với vai trò công cụ tăng tốc để đánh giá và tối ưu hóa lượng nước sử dụng trong công nghiệp (water footprint) của các doanh nghiệp, bằng cách mang đến cho khách hàng các giải pháp công nghiệp tích hợp có khả năng cung cấp dữ liệu về lượng nước tiêu thụ dựa trên kinh nghiệm mà họ đang tạo ra cũng như nhiều tác động khác nhau của các phương án thiết kế. Trong tương lai, các đề xuất do AI tạo ra sẽ hướng dẫn khách hàng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm mới mẻ và bền vững hơn.

Dassault Systèmes cũng sẽ hỗ trợ ý tưởng cho các tác động tích cực nhằm hạn chế tiêu thụ nước (water handprint) thông qua phòng lab 3DEXPERIENCE. Điều này có thể đạt được nhờ sử dụng trí tuệ tập thể để đẩy nhanh các đổi mới mang tính đột phá như EEL Energy, nhằm chuyển đổi quy trình trong các ngành công nghiệp cần giảm tiêu thụ nước, cũng như đẩy mạnh cam kết này qua sự hợp tác với các tổ chức Vườn ươm doanh nghiệp trên khắp thế giới như OceanHub Africa.

Cuối cùng, “Water for Life” sẽ khuyến khích các chương trình giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề quan trọng liên quan đến nguồn nước và truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai về việc bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này, ví dụ như dự án Mission Ocean tại Pháp do Quỹ Dassault Systèmes hỗ trợ.

Ông Bernard Charlès, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dassault Systèmes cho biết: “Thế giới đang dần nhận thức được sự cấp thiết trong việc bảo vệ nguồn nước và tiến đến kỷ nguyên mới của trách nhiệm và sự bền vững. Nền công nghiệp phải có trách nhiệm trong ‘Thập niên Liên Hợp Quốc chuyển giao’ (‘UN Decade to Deliver’) này. Các môi trường ảo là nhân tố chính giúp khách hàng của chúng tôi mường tượng, thiết kế và thử nghiệm các sản phẩm, vật liệu và quy trình sản xuất hoàn toàn mới, cần thiết cho nền kinh tế bền vững mai sau. Thông qua các giải pháp công nghiệp mới, chúng tôi có thể trở thành đối tác hàng đầu thế giới giúp nền công nghiệp phục hưng bền vững hơn, đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris.”

Ra mắt vào tháng 2/2020, “The Only Progress is human” là dự án truyền thông hướng tới nâng cao nhận thức các thách thức về xã hội và môi trường hiện nay. Dự án cũng khuyến khích mọi người tận dụng thế giới ảo để hiểu sâu hơn về các thách thức này và thúc đẩy các đổi mới bền vững cho một tương lai tốt đẹp hơn. Sáng kiến này đang thu hút sự quan tâm của công chúng qua chuỗi sự kiện có tên “10 Acts” (10 Hành Động), trong đó minh họa cách các trải nghiệm kép trong thế giới ảo được sử dụng để tạo ra các trải nghiệm thực tế và lấy con người làm trọng tâm, từ đó giải quyết từng thách thức đặt ra cho mỗi Hành Động. Hành Động đầu tiên tập trung vào thách thức “Thế giới ảo có thể thay đổi cách chúng ta trải nghiệm các cảm xúc như thế nào?” thông qua trải nghiệm độc nhất về âm thanh và hình ảnh mang tên Giai Điệu Ảo (Virtual Harmony). Trải nghiệm này có sự tham gia của 3Dvarius, nhà chế tác cây vĩ cầm điện tử đầu tiên bằng công nghệ in 3D với thiết kế sử dụng các giải pháp Dassault Systèmes. 

Có thể bạn quan tâm