Ngành Năng lượng có nhu cầu tuyển dụng cao trong 3 tháng và 6 tháng tới

Ngành Năng lượng có nhu cầu tuyển dụng cao trong 3 tháng và 6 tháng tới
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là dự đoán được Navigos Group đưa ra trong Báo cáo mới về thị trường nhân lực Việt Nam trong Quý 3/2020, cũng như xu hướng tuyển dụng Quý 4/2020 và đầu năm 2021.

Theo Navigos Group, những thông tin này được cung cấp dựa trên nhu cầu tuyển dụng của các khách hàng đối với Navigos Search trong Quý 3/2020. 

Cụ thể, trong quý 3 này, Navigos Search ghi nhận sự sụt giảm về nhu cầu tuyển dụng ở các ngành nghề nói chung trong khi vẫn tiếp tục ghi nhận nhu cầu tăng ở một số các ngành nghề về hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin (CNTT), năng lượng hay bảo hiểm.

Mức lương cao nhất là 280 triệu đồng/ tháng

So với cùng kỳ năm ngoái, Quý 3/2020, khách hàng của Navigos Search đã giảm 23.5 % nhu cầu tuyển dụng. Trong đó, các ngành sản xuất, hàng tiêu dùng nhanh, CNTT nằm trong Top 3 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Mức lương cao nhất ghi nhận trong quý này là 280 triệu đồng/tháng đến từ ứng viên trong ngành ngân hàng.

Cùng đó, theo quan sát của Navigos Search tại thị trường phía Nam, đây là ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng rất cao, khoảng 40%-50% so với thời điểm Covid-19 diễn ra từ tháng 2 đến tháng 7 năm nay. Lý do chính dẫn đến sự tăng đột biến là các khách hàng trong ngành này chuyển hướng mạnh sang kinh doanh trực tuyến dẫn đến nhu cầu tìm kiếm các ứng viên trong mảng thương mại điện tử (e-commerce), tiếp thị số (Digital marketing), bán hàng online (Sales online). Các ứng viên trong mảng này có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Tuy nhiên, một trong những trở ngại cho các ứng viên người Việt là họ chưa có chuyên môn sâu về thương mại điện tử và digital (số hóa) dẫn đến việc các doanh nghiệp trong nước và các công ty nước ngoài phải mời những ứng viên là Việt Kiều hoặc người nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Điều này cũng làm tăng tính cạnh tranh chất xám trong ngành công nghệ tại thị trường việc làm.

Ngành Năng lượng tiếp tục tăng nhu cầu tuyển dụng 

Các doanh nghiệp trong ngành năng lượng đang có những dấu hiệu tiếp tục tăng nhu cầu tuyển dụng trong thời gian tới do một số dự án lớn đã bắt đầu triển khai cùng những quy định mới của Chính phủ trong việc quy hoạch và đề ra chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.  Tín hiệu tích cực này đem đến cơ hội cho các ứng viên có chuyên môn, tiếng Anh tốt, kỹ năng mềm tốt khi họ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc tốt và các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức lương cao hơn mặt bằng chung của thị trường. 

Cũng do có sự gia tăng đột biến về nhu cầu tuyển dụng nên các doanh nghiệp trong ngành này cũng hạ thấp tiêu chuẩn liên quan đến yếu tố chuyên môn nhưng đề cao khả năng tiếng Anh và giao tiếp tốt của ứng viên. Bên cạnh đó, các ứng viên là người địa phương nơi triển khai các dự án năng lượng lớn cũng có nhiều cơ hội được tuyển dụng do các doanh nghiệp có xu hướng muốn tìm kiếm các ứng viên có thể gắn bó lâu dài.

Bên cạnh tuyển các vị trí cấp trung, cấp cao, Navigos Search còn cung cấp dịch vụ thuê ngoài quá trình tuyển dụng (Recruitment Process Outsourcing - RPO) với yêu cầu tuyển số lượng lớn nhân sự cho các khách hàng có nhu cầu. Trong quý 3 này, các doanh nghiệp CNTT và Bảo hiểm có nhu cầu mạnh về tuyển dụng số lượng lớn phục vụ cho các dự án cũng như tạo nguồn nhân sự cho tổ chức. Các vị trí chuyên viên tài chính tư vấn có sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng cao trong mảng Bảo hiểm. Bên cạnh đó, do tính chất ngành CNTT hoạt động trên nền tảng trực tuyến nên các công ty về Thuê ngoài (outsourcing) hay phát triển sản phẩm vẫn có nhu cầu tuyển các vị trí kỹ sư lập trình chưa cần nhiều kinh nghiệm.

Một số công ty công nghệ đa quốc gia mới vào thị trường Việt Nam cũng đặc biệt tập trung vào tuyển dụng số lượng lớn nhân sự ngành IT để đáp ứng nhu cầu phát triển chi nhánh tại Việt Nam. Do số lượng nhân sự công nghệ chất lượng tại thị trường còn ít nên các doanh nghiệp này có định hướng tìm kiếm và đào tạo nguồn ứng viên từ cấp trung học phổ thông.    

Có thể bạn quan tâm

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở thành hiện thực khi Microsoft giới thiệu nền tảng mới.