Ngành tài chính Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều nguy cơ tấn công mạng

Ngành tài chính Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều nguy cơ tấn công mạng
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là chia sẻ của ông Khongsak Kortrakul - Giám đốc kỹ thuật khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của hãng bảo mật Trend Micro (Nhật Bản). Theo ông, liên quan đến hàng loạt vụ tấn công an ninh mạng gần đây, có thể thấy ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam cần tăng cường năng lực hệ thống CNTT của mình

Minh chứng cho điều này, có thể thấy hàng loạt cuộc tấn công mạng, lừa đảo giao dịch nhằm vào các tổ chức tài chính, ngân hàng và các cá nhân đã diễn ra trong thời gian gần đây…


Ông Khongsak Kortrakul - GĐ Kỹ thuật khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Trend Micro

Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi gần đây nhất, một khách hàng của Vietcombank đã bị tấn công theo hình thức lừa đảo qua internet banking. 

Bên cạnh đó, theo ông Khongsak Kortrakul, cùng với sự cố ATM mới nhất tại Đài Loan, một số ngân hàng Việt Nam vẫn đang sử dụng cùng một nhà cung cấp máy ATM giống như Đài Loan, và các sự cố về SWIFT vẫn kéo dài hàng tháng.

“Có thể thấy, ngành tài chính Việt Nam hiện đang đối mặt với các rủi ro từ các cuộc tấn công trong không gian mạng. Trong hai sự cố trên, một điểm chung là, tin tặc đã dành nhiều thời gian cư trú trong mạng để theo dõi mục tiêu trước khi thực hiện các cuộc tấn công. Là một hãng bảo mật đã dành nhiều thời gian tập trung vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng, chúng tôi khuyến cáo các ngân hàng Việt Nam nên thực hiện việc giám sát hệ thống CNTT. Qua đó, phát hiện sớm các mối đe dọa mới cũng như giám sát hệ thống công nghệ để hỗ trợ khách hàng kịp thời”, ông Khongsak Kortrakul nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, quy chuẩn bảo vệ an ninh (standard security) mà nhiều ngân hàng Việt Nam đang sử dụng hiện nay là không đủ để giúp họ “chống đỡ” lại các cuộc tấn công công nghệ cao ngày càng tinh vi hiện nay.

 

 

Có thể bạn quan tâm