Năm nay không phải là một năm suôn sẻ với Apple về luật pháp khi hãng liên tục bị vướng vào các vụ kiện. Hiện nay, số đơn kiện Apple sau scandal làm giảm hiệu năng trên các iPhone đời cũ đã lên tới 9 đơn, trong đó có những đơn tập thể.
Mọi chuyện bắt nguồn từ lời thừa nhận của Apple: "Năm ngoái, chúng tôi đã phát hành một tính năng cho iPhone 6, iPhone 6 và iPhone SE để cân bằng hiệu suất khi đạt đến đỉnh cao nhất của chúng như nhau, để ngăn cho điện thoại không bị tắt đột ngột khi trường hợp này xảy ra.
Bây giờ công ty vẫn tiếp tục mở rộng tính năng này trên iPhone 7 với hệ điều hành iOS 11.2 và dự định hỗ trợ thêm cho các sản phẩm khác trong tương lai". Kể từ đó, các vụ Apple bị kiện bởi người dùng liên tiếp diễn ra.
Vụ kiện đầu tiên đến từ Los Angeles, người dùng có tên Stefan Bogdanovich kiện Apple cố tình làm chậm iPhone cũ để khách hàng phải mua iPhone mới và yêu cầu Apple phải thay pin miễn phí cho mình.
Một số vụ kiện tiếp theo của người dùng khẳng định hành động của Apple là “lừa dối, vô liêm sỉ và phi đạo đức”, vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng và cũng cho rằng Apple phải chịu trách nhiệm về phí thay pin cho khách hàng.
Đáng chú ý nhất là đơn kiện từ bà Vioetta Mailyan. Đứng sau bà Mailyan là một đội ngũ luật sư hỗ trợ. Đơn của bà cũng khẳng định Apple đã lừa đảo người dùng, thay vì minh bạch để người dùng đem iPhone đi sửa chữa thì lại gián tiếp kích người dùng mua iPhone mới. Bà yêu cầu Apple phải bồi thường 1 nghìn tỷ USD cho sai phạm này, một con số khổng lồ.
Apple hiện chưa đưa ra bình luận nào về những đơn kiện này. Và chưa có dấu hiệu nào cho thấy số đơn kiện này sẽ dừng lại. Sự việc này đang làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Apple. Doanh số iPhone X - chiếc smartphone đình đám đang là con át chủ bài của Apple trong mùa mua sắm 2018 cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.