Theo Neowin, xu hướng này xảy ra khi smartphone giá rẻ đang ngày càng trở nên tốt hơn, kết hợp với chi phí sinh hoạt tăng cao khiến khách hàng phải đánh giá lại những gì họ mua. Ngoại trừ Apple tập trung chủ yếu vào điện thoại cao cấp, các thương hiệu khác đều hoạt động ở nhiều phân khúc khác nhau.
Dữ liệu của Canalys cho thấy doanh số smartphone trên toàn cầu trong quý 2 đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, Samsung chiếm thị phần cao nhất với 21% nhờ dòng thiết bị Galaxy A cấp thấp, còn Apple ở vị trí thứ hai với 17% thị phần, với iPhone 13 vẫn có nhu cầu cao bất chấp mức giá cao. Các thương hiệu Xiaomi, Oppo và Vivo lần lượt ở vị trí tiếp theo, với mỗi hãng đều mất từ 1 - 3% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích Runar Bjørhovde tại Canalys nói sự sụt giảm doanh số bán hàng chủ yếu do vấn đề lạm phát tại các nền kinh tế trên thế giới, buộc các nhà sản xuất smartphone phải đánh giá lại danh mục thiết bị của họ. Ông mô tả thị trường smartphone tầm trung đang dư cung do người tiêu dùng đang chuyển hướng tập trung vào phân khúc giá rẻ.