Thứ tư tuần trước (26/5), hãng thương mại điện tử Amazon “gây bão” ở Hollywood khi thông báo mua lại hãng phim MGM Studios với giá 8,45 tỷ USD. Sau khi tiếp quản MGM, Amazon sẽ có trong tay kho phim khổng lồ, gồm những dòng phim được nhượng quyền như "James Bond", "Rocky" và những bộ phim kinh điển như "Sự im lặng của bầy cừu", "Raging Bull" và "12 Angry Men".
Với thương vụ trên, đế chế của Jeff Bezos kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của Prime Video – dịch vụ mà tỷ phú này từng nhận định sẽ giúp thu hút người đăng ký mua nhiều hàng hóa trên nền tảng của mình hơn.
Cùng với những thương vụ “khủng” và việc không ngừng mở rộng lĩnh vực kinh doanh, cổ phiếu của Amazon cũng có mức tăng ấn tượng. Trong 10 năm qua, cổ phiếu hãng thương mại điện tử Mỹ tăng 1.588% - vượt xa mức tăng hơn 287% của chỉ số S&P 500. Nhờ đó, vốn hóa của Amazon đã tăng từ 88,1 tỷ USD lên 1.700 tỷ USD.
Theo tính toán của CNBC, nếu nhà đầu tư chi 1.000 USD mua cổ phiếu Amazon vào ngày 26/5/2011 với giá 195 USD/cổ phiếu, số cổ phiếu này có giá trị 16.881,75 USD vào ngày 26/5/2021 (theo mức giá 3.291,94 USD/cổ phiếu).
Còn nếu bạn mua cổ phiếu Amazon từ ngày 12/12/2016 – ngày Prime Video ra mắt toàn cầu – khoản đầu tư 1.000 USD sẽ có giá trị 4.280,85 USD.
Mức tăng trưởng này gần tương đương với Netflix – đối thủ của Prime Video. Nếu đầu tư 1.000 USD vào Netflix 4,5 năm trước đây, bạn sẽ có 4.079,65 USD. Con số này sẽ là 13.354,81 USD nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu từ năm 2011.
Thâu tóm MGM là thương vụ lớn thứ hai trong lịch sử của Amazon. Năm 2017, hãng này từng chi 13,4 tỷ USD mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods.
Amazon cũng được cho là đã chi 465 triệu USD để sản xuất một mùa của bô phim truyền hình "Chúa tể của những chiếc nhẫn" cho Prime Video, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các nền tảng video trực tuyến khác như Disney, Netflix và HBO Max.
Tất nhiên, sự tăng trưởng của Amazon không đến từ các bộ phim của họ họ, mà là sự trung thành của khách hàng đối với dịch vụ đăng ký Prime. Trong năm qua, khi người tiêu dùng phải ở nhà nhiều hơn do đại dịch Covid-19, lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng của Amazon càng khởi sắc. Hồi tháng 4, công ty cho biết hiện có 200 triệu thành viên Prime - tăng 50 triệu so với tháng 1/2020.
Amazon cũng ghi nhận tăng trưởng chưa từng thấy trong thị phần bán lẻ trực tuyến, đặc biệt nhờ các sự kiện lớn như ngày hội mua sắm Prime Day, cũng như tăng trưởng vượt bậc trong mảng quảng cáo với doanh thu 6,9 tỷ USD - gấp đôi doanh thu của Snap, Twitter, Roku và Pinterest cộng lại.
Đóng góp lớn vào sự phát triển của "gã khổng lồ" thương mại điện tử còn có Amazon Web Services, mảng kinh doanh điện toán đám mây với Netflix, Airbnb và Facebook nằm trong danh sách khách hàng. AWS mang lại 13,5 tỷ USD doanh thu trong quý trước cũng như 47% thu nhập hoạt động của Amazon.