Nhà mạng hàng đầu Nhật Bản từ chối thiết bị 5G Huawei

Nhà mạng hàng đầu Nhật Bản từ chối thiết bị 5G Huawei
Tạp chí Nhịp sống số - Công ty viễn thông thuộc tập đoàn Nhật Bản SoftBank đã chọn Nokia và Ericsson làm nhà cung cấp thiết bị mạng 5G, thay vì chọn Huawei cho dù công ty Trung Quốc này là đối tác lâu năm.

Theo tin từ Bloomberg, SoftBank chọn Nokia làm đối tác chiến lược cho việc triển khai mạng 5G và Ericsson là nhà cung cấp thiếp bị mạng truy cập vô tuyến (RAN).

Huawei cùng với ZTE là nhà cung cấp thiết bị mạng 4G cho SoftBank. Nhưng cuối cùng Huawei đã không được SoftBank lựa chọn cho mạng 5G, dù trước đó Huawei đã tham gia vào quá trình thử nghiệm mạng 5G của tập đoàn Nhật Bản.

Trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gia tăng sức ép đối với Huawei. Ban đầu, Mỹ kêu gọi đồng minh không dùng thiết bị mạng viễn thông của Huawei. Tiếp đó, Washington đưa Huawei vào một danh sách cấm nhằm khiến công ty này không thể mua phần mềm và linh kiện Mỹ.

Đến nay, đã có Australia và New Zealand cấm thiết bị mạng của Huawei, trong khi Nhật Bản nói sẽ cấm những thiết bị mạng gây rủi ro an ninh, nhưng không đưa ra một quyết định chính thức về Huawei. Truyền thống Nhật Bản nói rằng 3 nhà mạng viễn thông lớn nhất của nước này là NTT Docomo, SoftBank và KDDI sẽ không dùng thiết bị của Huawei và ZTE.

"Docomo và KDDI có thể sẽ có động thái tương tư như SoftBank, nên SoftBank sẽ không rơi vào thế bất lợi về chi phí", nhà phân tích Masahiko Ishino thuộc Tokai Tokyo Research Center nhận định.

Đến nay, mới chỉ có một số ít nhà mạng đưa ra quyết định không dùng thiết bị Huawei cho mạng 5G. Hồi tháng 3, nhà mạng TDC của Đan Mạch, tuyên bố chọn Ericsson thay vì Huawei để triển khai mạng 5G, cho dù Huawei là nhà cung cấp hiện tại của TDC.

Nhà mạng BT của Anh đã công bố kế hoạch rút thiết bị Huawei khỏi phần cốt lõi của mạng di động, sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo nước này MI6 cảnh báo về những nguy cơ của việc sử dụng thiết bị Trung Quốc. Đài Loan thì đã cấm thiết bị viễn thông do Trung Quốc đại lục sản xuất.

Hồi tháng 2, Tổng giám đốc (CEO) Masayoshi Son của SoftBank nói việc thay thế thiết bị Huawei trong mạng hiện tại của công ty này dự kiến tiêu tốn khoảng 5 tỷ Yên, tương đương 46 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm