Nhà máy Samsung Việt Nam tạm ngưng hoạt động?

Tạp chí Nhịp sống số - Samsung có thể phải thu hẹp lại quy mô sản xuất điện thoại tại các nhà máy của mình đặt tại Việt Nam, trong bối cảnh chi tiêu của người dùng trên toàn cầu đang giảm.
Nhà máy Samsung Việt Nam

Nguồn tin ban đầu cho biết, các nhà máy sản xuất smartphone tại cả Bắc Ninh và Thái Nguyên đều sẽ ngừng hoạt động trong 2 tuần vào tháng 12 tới, đi cùng với đó là hoạt động bảo trì bảo dưỡng định kỳ vào cuối năm. Việc giảm lượng sản xuất vào cuối năm cũng là việc hay diễn ra, nhưng ngừng hẳn 2 tuần là một điều khá bất thường.

Theo các số liệu mới nhất, nhà kho lớn nhất của Mỹ đã kín chỗ và các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Best Buy và Target Corp cảnh báo về việc doanh số bán hàng đang chậm lại do người mua sắm thắt lưng buộc bụng sau những cuộc chi tiêu quá mức trong thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19.

Nguồn tin của Reuters cho biết, hiệu ứng này được "ghi nhận" ở tỉnh Thái Nguyên phía bắc Việt Nam, một trong hai cơ sở sản xuất điện thoại di động của Samsung.

"Chúng tôi sẽ chỉ làm việc ba ngày một tuần, một số dây chuyền đang điều chỉnh thành tuần làm việc bốn ngày thay vì sáu ngày trước đây, và tất nhiên là không cần tăng ca", Phạm Thị T., một công nhân 28 tuổi tại nhà máy chia sẻ với Reuters.

Hiện tại, chưa có thông tin Samsung có chuyển việc sản xuất smartphone sang các cơ sở sản xuất khác để bù đắp cho sản lượng giảm từ nhà máy Việt Nam hay không. Công ty Hàn Quốc hiện cũng sản xuất điện thoại ở Hàn Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Samsung vẫn đang "lạc quan" về nhu cầu mua sắm điện thoại của người dùng vào cuối năm, cho rằng sức mua sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Hiện Samsung tập trung phát triển các dòng smartphone màn hình gập, xem đây là dòng sản phẩm cao cấp của hãng.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu sẽ giảm 6% trong năm nay do cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng và doanh số bán hàng giảm mạnh ở Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm