Nhân lực có kỹ năng số thúc đẩy GDP hàng năm của APAC thêm 934 tỷ USD

Tạp chí Nhịp sống số - Nhân lực với kỹ năng số tiên tiến góp phần thúc đẩy GDP hàng năm của khu vực Châu Á Thái Bình Dương thêm 934 tỷ USD

Điều này là do mức lương mà họ được nhận cao hơn 65% so với những người có trình độ học vấn tương tự nhưng không sử dụng các kỹ năng số trong công việc.

kỹ năng số

Nhân lực có kỹ năng số tiên tiến nhận được nhiều lợi ích hơn ngoài thu nhập

Báo cáo “Khảo sát về kỹ năng số tại Châu Á Thái Bình Dương: Lợi ích kinh tế của Lực lượng lao động am hiểu công nghệ,” do AWS tài trợ và được thực hiện bởi Gallup, nghiên cứu về việc lực lượng lao động được cung cấp khả năng sử dụng công nghệ đã và đang mang lại lợi ích đáng kể cho người lao động, các tổ chức và nền kinh tế như thế nào. 16.000 người đang làm việc và 7.500 người sử dụng lao động thuộc các tổ chức và ngành công nghiệp trong khu vực công và tư nhân tại các quốc gia Úc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Singapore và Thái Lan, đã tham gia khảo sát này.

Khảo sát này phân loại những kỹ năng số cơ bản bao gồm khả năng sử dụng email, trình xử lý văn bản, các phần mềm văn phòng khác và nền tảng truyền thông xã hội. Các kỹ năng số trung cấp bao gồm kỹ năng kéo-thả thiết kế trang web, ứng dụng khắc phục sự cố và phân tích dữ liệu. Các kỹ năng số nâng cao bao gồm về kiến trúc hoặc bảo trì điện toán đám mây, phát triển phần mềm hoặc ứng dụng, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.

Khảo sát cho thấy những người lao động có kỹ năng số tiên tiến tại CA-TBD đang được hưởng lợi từ nhiều khía cạnh hơn chỉ là chỉ tăng thu nhập. 79% người lao động có kỹ năng số tiên tiến bày tỏ mức độ hài lòng cao hơn trong công việc, so với 50% người lao động với kỹ năng trung cấp và 46% người lao động với kỹ năng số cơ bản.

Tương tự, những người sử dụng lao động phụ thuộc nhiều vào những người lao động có kỹ năng số tiên tiến, công nghệ số và công nghệ đám mây sẽ giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo và tăng trưởng kinh doanh cao hơn. Khảo sát chỉ ra rằng 69% các tổ chức thuộc CA-TBD đang vận hành hầu hết hoạt động kinh doanh của họ trên đám mây cho biết rằng mức tăng trưởng doanh thu hàng năm ổn định từ 10% trở lên, so với 50% những tổ chức chỉ sử dụng đám mây cho một số hoạt động kinh doanh của họ. Những tổ chức vận hành trên đám mây cho thấy tỉ lệ điểm cao hơn 20 phần trăm (80% so với 60%) trong việc giới thiệu hoặc cải tiến sản phẩm mới trong vòng hai năm qua.

10 công nghệ mới nổi cho thị trường lao động thời gian tới

Trong bối cảnh nhiều tổ chức hiện đang chuẩn bị cho những thách thức của tương lai số, khảo sát của Gallup đã xem xét 10 công nghệ mới nổi bao gồm AI, điện toán mạng lưới và điện toán lượng tử, công nghệ chuỗi khối (blockchain) và tiền mã hóa (cryptocurrency). 67% những nhà sử dụng lao động ở CA-TBD cho biết ít nhất một trong những công nghệ này có khả năng trở thành một phần tiêu chuẩn trong hoạt động kinh doanh tương lai của họ, với 5G xếp hạng cao nhất ở mức 49%.

“Mọi người ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang tăng cường sự chuyển đổi số, từ cách họ làm việc đến cách họ sinh sống. Nghiên cứu này chỉ ra rằng các kỹ năng số mang lại giá trị kinh tế to lớn cho cá nhân, tổ chức và cả nền kinh tế vĩ mô của khu vực CA-TBD”. Tiến sĩ Jonathan Rothwell, Nhà Tư Vấn Cấp Cao ngành kinh tế học của Gallup cho biết. “Khi nhiều tổ chức chuyển dịch hạ tầng CNTT của họ lên đám mây trong thập kỷ tới và các công nghệ mới xuất hiện, số hóa sẽ tạo ra một khối lượng lớn việc làm mới. Cơ hội để CA-TBD có thể cạnh tranh trong nền kinh tế số phụ thuộc vào việc sở hữu một lực lượng lao động mạnh mẽ và có kỹ năng cao để thúc đẩy những đổi mới sáng tạo của hiện tại và tương lai.”

Với việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ đang tăng tốc trên khắp thế giới, nhu cầu về nguồn lao động với kỹ năng số tiên tiến sẽ vẫn tăng mạnh trong những năm tới. 76% những nhà sử dụng lao động tại CA-TBD được khảo sát đã báo cáo rằng họ đang tìm cách tuyển đủ nhân lực cho các vị trí công việc đòi hỏi kỹ năng số hiện đang ứng tuyển, nhưng 72% cho biết hiện họ đang đối diện với thách thức để tìm được nhân lực mà họ cần. Một rào cản có thể là do 38% tổ chức CA-TBD yêu cầu bằng cử nhân, ngay cả đối với vị trí nhân viên CNTT không đòi hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhiều đơn vị bắt đầu nhận ra rằng việc chấp nhận các chứng chỉ trong ngành có thể giảm bớt những thách thức trong quá trình tuyển dụng của họ. 76% những nhà sử dụng lao động cho biết, các chứng chỉ số hoặc các khóa đào tạo có thể được chấp nhận thay thế cho bằng cử nhân.

"Theo nghiên cứu của Gallup cho thấy, khu vực CA-TBD có cơ hội nắm bắt những lợi ích kinh tế to lớn từ việc xây dựng một hệ thống mạnh mẽ về nhân tài điện toán đám mây để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số đang diễn ra trong khu vực. AWS đang hợp tác với các tổ chức từ Ngân hàng Quốc gia Australia và Korean Air, cho đến Bộ Giáo dục Đại học Malaysia (MOHE) và Bộ Xã hội và Kinh tế Kỹ thuật số Thái Lan (MDES) để giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng số. Chúng tôi đã đào tạo hơn 6 triệu nhân lực với kỹ năng đám mây cơ bản, trung cấp và nâng cao ở CA-TBD kể từ năm 2017, và công việc của chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây". Andrew Sklar, Giám đốc Đào tạo và Cấp Chứng Chỉ của AWS khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, cho biết.

Để giúp người lao động tại khu vực CA-TBD có được các kỹ năng nâng cao nhằm phát triển sự nghiệp của họ, AWS cũng công bố chương trình AWS re/Start Associate, một nhánh mới trong chương trình AWS re/Start nhằm giúp các chuyên gia CNTT hiện chưa có việc làm hoặc chưa có công việc phù hợp có thể nâng cao các kỹ năng của họ và chuyển sang công việc cần kỹ năng đám mây trung cấp. Tại CA-TBD, AWS đang cộng tác với các tổ chức như Goanna Education - đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục thuộc sở hữu của người bản địa ở Úc, Orbit Future Academy, đơn vị cung cấp khóa học trực tuyến ở Indonesia, Generation India Foundation, tổ chức phi lợi nhuận đào tạo việc làm ở Ấn Độ và Lithan, một nền tảng kỹ thuật số về đào tạo và nhân tài tại Singapore, nhằm cung cấp chương trình này tại địa phương. Trên toàn cầu, AWS re/Start là một chương trình phát triển nhân lực dựa theo nhóm, kéo dài nhiều tuần và miễn phí, giúp kết nối hơn 98% người đã tốt nghiệp khóa học với các cơ hội phỏng vấn việc làm.

“Nghiên cứu này khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư vào lực lượng lao động có kỹ năng số. Ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, điều cần thiết là người lao động phải có được các kỹ năng số nâng cao phù hợp, đặc biệt là những kỹ năng liên quan đến đám mây do sự phổ biến ngày càng tăng của công nghệ đám mây trên toàn khu vực. Điều này sẽ cho phép họ tận dụng nhiều cơ hội có sẵn trong nền kinh tế số, tăng thu nhập và năng suất làm việc, cũng như đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn. Khi chúng ta hướng tới tương lai, điều cần thiết là các chính phủ trong khu vực phải tiếp tục đầu tư vào kỹ năng số để đảm bảo lực lượng lao động của họ được chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thời đại số. Điều này không chỉ hỗ trợ tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của khu vực, mà còn giảm bớt những thách thức về tuyển dụng công nghệ mà các doanh nghiệp hiện đang phải đối mặt.” Ông Rifdi Ridwan, Giám đốc Điều hành tại Hiệp hội Điện toán Đám mây Châu Á, cho biết.

Kể từ khi công bố cam kết toàn cầu trong việc đầu tư hàng trăm triệu đô la để cung cấp dịch vụ đào tạo kỹ năng điện toán đám mây miễn phí cho 29 triệu người trên khắp thế giới vào năm 2025, tính đến hiện tại, AWS đã đào tạo kỹ năng số cho hơn 13 triệu người. Để biết thêm thông tin về cam kết đào tạo kỹ năng đám mây miễn phí của chúng tôi, hãy truy cập AboutAmazon.com/29million.

Có thể bạn quan tâm