Nhân sự ngành IT đứng thứ 3 trong nhu cầu tuyển dụng 2017

Nhân sự ngành IT đứng thứ 3 trong nhu cầu tuyển dụng 2017
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là nhận định được đưa ra từ Báo cáo Triển vọng Thị trường Việc làm năm 2017 do JobStreet.com công bố mới đây. Theo đó, thị trường việc làm tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía: Ứng viên và Nhà Tuyển dụng.

Đại diện

 tuyển dụng, JobStreet.com, xu hướng tuyển dụng, thị trường tuyển dụng, Angie Phang, nhân sự IT,

Nhu cầu về các ứng viên chuyên ngành phát triển phần mềm và kinh doanh công nghệ (IT) xếp sau quảng bá kinh doanh và tiếp thị

Cụ thể, các nhà tuyển dụng ở Việt Nam đã công bố xu hướng mở rộng thị trường lớn nhất khu vực với 68% công ty dự định sẽ tăng nhân sự trong năm 2017. Không có các công ty nào có kế hoạch ngừng tuyển dụng trong năm 2017, trái lại có đến 20% các công ty tại Singapore có kế hoạch ngừng tuyển dụng trong năm nay, đứng đầu khu vực. Đông Nam Á. Đối với các cấp bậc cần tuyển, 37% các nhà tuyển dụng Việt Nam nhận định việc tuyển dụng các vị trí quản lý là khó nhất, tiếp theo sau là nhân viên từ 1-4 năm kinh nghiệm, 1 cấp bậc được nhìn nhận là khó tuyển nhất tại Singapore và Thái Lan.

Cùng đó, nhà tuyển dụng từ tất cả các ngành đều có nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường việc làm, với kết quả tích cực nhất đến từ các nhà tuyển dụng trong ngành công nghiệp sản xuất. Điều này được lý giải là do Việt Nam đang có sự gia tăng đột biến của các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lãnh vực sản xuất (Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng từ 9.0% đến 9.7% trong năm 2016 so với năm trước).

Các ứng viên với chuyên ngành quảng bá kinh doanh và tiếp thị được xếp hạng có triển vọng nghề nghiệp tích cực nhất năm 2017, do nhu cầu nội địa dẫn đến việc tăng trưởng kinh tế. Tiếp theo đó là các ứng viên chuyên ngành phát triển phần mềm và kinh doanh công nghệ (IT), do Việt Nam là một trung tâm công nghệ đang phát triển, và điều này sẽ làm tăng nhu cầu tuyển dụng các ứng viên trong lĩnh vực điện toán đám mây, dữ liệu lớn, thương mại điện tử, và bảo mật thông tin. Trong khi đó, các ứng viên trong ngành y tế và ngành viễn thông xếp hạng ngành này là tăng trưởng tích cực nhất, và dự đoán tình hình cạnh tranh căng thẳng hơn.

Trong thị trường lao động đang bùng nổ, các ứng viên Việt Nam cho thấy họ chủ động nắm bắt các cơ hội việc làm thông qua các nguồn việc làm trực tuyến. Những kênh tìm việc được ưa thích đang chiếm lĩnh trên internet như mạng việc làm, trang mạng tuyển dụng của doanh nghiệp và mạng xã hội với 47% Ứng viên sử dụng (tỷ lệ thấp nhất khu vực, Malaysia đứng đầu với 54%) bên cạnh các phương pháp truyền thống như người quen giới thiệu và các công ty tuyển dụng.

Trước thực trạng này, theo bà Angie Phang – Tổng Giám Đốc công ty JobStreet.com Việt Nam chia sẽ “Với nguồn ứng viên giới hạn và cơ hội việc làm tăng, hình ảnh của công ty là quan trọng hơn bao giờ hết. Lan truyền một hình ảnh tích cực là thiết yếu và mạng xã hội là công cụ phổ biến, nhanh nhất".

Theo sau đó là “việc dùng người vừa đúng - các công ty cần suy nghĩ về việc thu nhận các ứng cử viên vừa đúng, cả về mặt chuyên môn, kỹ thuật, và về văn hóa. Sử dụng các bài kiểm tra tính cách, chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn có mục tiêu rõ ràng để tránh việc nhận người theo cảm tính may rủi”.

Và để tạo sự gắn bó và giữ chân nhân viên, nhà tuyển dụng cần nghiên cứu mức lương và xu hướng tuyển dụng trên thị trường để đảm bảo đề nghị công việc đủ hấp dẫn để giữ chân người lao động” bà Angie Phang khuyến nghị.

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…