Nhật Bản tìm kiếm nguồn tài trợ 13 tỷ USD chấn hưng ngành bán dẫn

Tạp chí Nhịp sống số - Trong nỗ lực chấn hưng ngành công nghiệp bán dẫn, Chính phủ Nhật Bản đang tìm kiếm nguồn tài trợ ngân sách trị giá 2.000 tỷ yen (khoảng 13,2 tỷ USD) để hỗ trợ sản xuất chip và AI.

Chính phủ Nhật Bản đang tìm kiếm nguồn tài trợ ngân sách trị giá 2.000 tỷ yen (khoảng 13,2 tỷ USD) để hỗ trợ sản xuất chip và những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Động thái thể hiện nỗ lực của Nhật Bản chấn hưng ngành công nghiệp bán dẫn của nước này.

công nghiệp bán dẫn

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết trong khoản ngân sách bổ sung trên, bộ sẽ dành khoảng 650 tỷ yen để hỗ trợ phát triển dây chuyền sản xuất nguyên mẫu của nhà sản xuất chip Nhật Bản Rapidus và một trung tâm nghiên cứu của Intel, cũng như hỗ trợ việc thiết kế bán dẫn tiên tiến.

Trong khi đó, khoảng 770 tỷ yen sẽ dành cho nhà máy chip TSMC thứ 2 ở tỉnh Kumamoto trên đảo chính cực Nam Kyushu.

Trước đó, TSMC đã được trợ cấp 50% kinh phí xây dựng nhà máy đầu tiên ở tỉnh này.

Khoảng 460 tỷ yen được đề xuất cho các khoản chi bao gồm hỗ trợ một nhà máy mới của Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Powerchip (PSMC) của Đài Loan (Trung Quốc) ở tỉnh Miyagi, Đông Bắc Nhật Bản.

Khoản chi trên cũng được dành để hỗ trợ phát triển chất bán dẫn điện - thành phần quan trọng trong xe điện.

Nhằm khuyến khích phát triển AI trong nước, chính phủ dự kiến sẽ dành 190 tỷ yen tài trợ cho các lĩnh vực bao gồm phát triển siêu máy tính để xử lý dữ liệu cho các mô hình học tập AI.

Nhật Bản hiện đang cạnh tranh với Mỹ và châu Âu về ưu đãi đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn.

Đề xuất chi tiêu của METI đã bị cắt giảm so với mức 3.400 tỷ yen mà bộ đã tìm kiếm cho các chương trình liên quan đến chất bán dẫn, nhưng sẽ cao hơn mức 1.300 tỷ yen được cấp trong tài khóa 2022.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.