Nhật Bản triển khai Robot hướng dẫn tại sân bay

Nhật Bản triển khai Robot hướng dẫn tại sân bay
Tạp chí Nhịp sống số - Các hành khách đến Nhật Bản qua sân bay Haneda của Tokyo sắp được chào đón bởi một đội robot hình người nhỏ xíu của hãng Hitachi. Với chiều cao chỉ 90cm, cân nặng 15kg, với tên gọi ‘EMIEW3’ sẽ đóng vai trò một hướng dẫn viên nhằm hướng dẫn các hành khách đến các điểm đến phù hợp tại các nhà ga sân

Theo Japan Times, các thử nghiệm sẽ diễn ra tại nhà ga nội địa số 2 của

Nhật Bản triển khai Robot hướng dẫn tại sân bay

Giai đoạn thứ 2, khi hành khách đặt câu hỏi các EMIEW3 di chuyển tự động sẽ hướng dẫn hành khách bằng cách hiển thị các thông tin hướng dẫn, cung cấp các câu trả lời và giải thích.

Giai đoạn 3, trong giai đoạn này, robot EMIEW3 sẽ dẫn hành khách tới điểm đến nhất định mà họ yêu cầu và hướng dẫn họ ở đó. Trong giai đoạn này, robot sẽ hoạt động ở một phạm vi rộng của sân bay.

Trong buổi thử nghiệm (ngày 2/9/2016) vừa qua, một nữ hành khách nước ngoài đã hỏi EMIEW3 đường đi tới quầy đổi ngoại tệ. Một robot tại trung tâm thông tin đã gọi một robot khác đến hướng dẫn hành khách, khi ấy con robot nói với hành khách "please follow me" (làm ơn đi theo tôi).

EMIEW được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2005. Với phiên bản EMIEW đầu tiên năm 2005, sau đó là EMIEW2 (2007), và đến EMIEW3, Hitachi ngày càng hoàn thiện tính năng của robot giúp việc này. Các EMIEW3 mới nhất, với một “bộ não từ xa” có thể xử lý hình ảnh và giọng nói, đã được công bố vào tháng tư. Nhiều robot có thể được kết nối thông tin thông qua một hệ thống điều khiển từ xa.

Nếu quá trình thử nghiệm diễn ra đúng kế hoạch, các robot EMIEW3 sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi tại các sân bay. Dự kiến, trong tương lai, robot này có thể được sử dụng như một hướng dẫn viên nhằm tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin tại các địa điểm tập trung nhiều khách hàng như trung tâm thương mại, địa điểm vui chơi và các cơ sở công cộng khác.

Hiroshi Sato, phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hitachi, cho biết hãng hy vọng thông qua việc thử nghiệm này như một phần trong nỗ lực thể hiện lòng hiếu khách của đất nước Nhật Bản tại sân bay Haneda. Hitachi hy vọng thêm ngôn ngữ bổ sung cho các robot trong tương lai gần, bao gồm cả tiếng Trung và tiếng Hàn

Mời độc giả xem phần demo giao tiếp giữa du khách và robot hướng dẫn viên:


 

Có thể bạn quan tâm