Nhiều hệ lụy quanh việc chuyển sim 11 số về 10 số

Nhiều hệ lụy quanh việc chuyển sim 11 số về 10 số
Tạp chí Nhịp sống số - Do vấn đề pháp lý, các thuê bao di động 11 số, sau khi chuyển về 10 số phải ra ngân hàng cập nhật lại số điện thoại kết nối các dịch vụ ngân hàng, thay vì việc các ngân hàng chủ động cập nhật thuê bao mới chuyển đổi cho khách hàng. Đây là một trong những hệ lụy mà người dùng gặp phải khi chuyển đổi.

Internet banking, sim 11 số sang 10 số, sim 11 số, SMS banking,

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Hồng Hải cho biết: Bộ đã làm việc nhiều lần với Ngân hàng Nhà nước. Ban đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng dự kiến sẽ chuyển đổi tự động cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ các vấn đề pháp lý, việc này không thực hiện được. Theo quy định, việc thay đổi số điện thoạt kết nối ngân hàng phải xuất phát từ người sử dụng. Vì vậy, những khách hàng đang sử dụng thuê bao di động 11 số để kết nối các dịch vụ ngân hàng như internet banking, dịch vụ SMS banking phải chủ động đến các điểm giao dịch thay đổi đầu số liên lạc.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải yêu cầu các nhà mạng phải sớm có kế hoạch chuyển đổi mã mạng chi tiết. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước phổ biến đến tất cả ngân hàng thương mại để họ sẵn sàng điều chỉnh, chấp nhận việc thay đổi số.

Với các mạng xã hội, các ứng dụng sử dụng điện thoại di động làm tài khoản, theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, có những ứng dụng tự động cập nhật thuê bao mới cho người dùng như Zalo. Tuy nhiên, nhiều khả năng người dùng phải tự thay đổi.

Theo kế hoạch chuyển đổi mã thuê bao di động từ 11 số về 10 số của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 15/9, hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về thuê bao di động 10 số. Lộ trình chi tiết chuyển đổi từng đầu số sẽ do các nhà mạng thực hiện.

Viettel cho biết, sẽ chuyển đối hoàn toàn trong tháng 9. Việc chuyển đổi diễn ra trong 8 đêm, tương đương với 8 đầu số.

Trong khi đó, MobiFone cho biết sẽ chuyển đổi từ 15/9-7/10. Quá trình chuyển đổi cũng diễn ra làm nhiều đợt theo các đầu số khác nhau.

Còn Vinaphone cũng chuyển đổi hoàn toàn trong tháng 9 với 5 đợt chuyển đổi, tương đương 5 đầu số.

Trước khi chuyển đổi hoàn toàn sẽ có thời gian quay số song song và thời gian âm thông báo việc chuyển đổi.

Cụ thể, từ 00h00 ngày 15/09/2018 đến 23h59 ngày 14/11/2018 sẽ thực hiện quay số song song, tức là thuê bao gọi đến cả mã mạng cũ và mã mạng mới đều nghe máy được. Từ 00h00 ngày 15/11/2018 đến 23h59 ngày 30/6/2019 là giai đoạn duy trì âm thông báo. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ được định tuyến và âm thông báo bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh. Từ 23h59 phút ngày 30/6/2019, cuộc gọi chỉ thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Khi chuyển đổi về 10 số, các thuê bao di động 11 số của Viettel sẽ chuyển về đầu số 03, thuê bao của Vinaphone sẽ chuyển về đầu số 08 còn MobiFone về đầu số 07. Thuê bao của Vietnammobile và Gmobile đồng thời chuyển về đầu số 05.

Cụ thể, các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 của Mobifone sẽ chuyển tương ứng về các đầu số 070, 079, 077, 076, 078. Với Vinaphone, các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển tương ứng về các đầu số 083, 084, 085, 081, 082. Với Viettel, các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển tương ứng về đầu số 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039.

Với Vietnammobile, các đầu số 0186, 018 sẽ chuyển tương ứng về đầu số 056, 058 còn với Gmobile, đầu số 0199 sẽ chuyển về đầu số 059.

Khi thực hiện chuyển đổi, 7 số cuối của thuê bao di động vẫn giữ nguyên. Ví dụ thuê bao 0169.5678.945, sau khi chuyển mã mạng sẽ có số thuê bao mới là 039.5678.945, nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (0169) bằng mã mạng mới (039).

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.