Những "bom xịt" của làng công nghệ 2015

Những
Tạp chí Nhịp sống số - Đồng hồ thông minh Apple Watch, mạng xã hội Google+ nằm trong số những sản phẩm gây thất vọng trong 12 tháng qua.

Apple Watch

 

Công nghệ 4K trên smartphone

Sony đã nhanh chân tích hợp màn hình 4K trên Xperia Z5 Premium. Tuy nhiên, dường như hãng điện tử Nhật giới thiệu sản phẩm để ghi thành tích hơn là đem đến giải pháp phù hợp cho người dùng, nhất là trong giai đoạn này, điện thoại 4K được xem như một sự lãng phí.

Trải nghiệm thực tế cho thấy rất khó để phân biệt bằng mắt thường về sự vượt trội của màn hình 4K so với 2K. Chưa kể, công nghệ 4K còn khiến sản phẩm đắt đỏ và hoạt động tốn pin hơn.

Quan trọng hơn, Z5 Premium vướng một vấn đề mà TV 4K đang mắc phải và vẫn chưa khắc phục được: nội dung 4K vẫn còn quá ít và chất lượng nâng cấp (upscaling) cũng không thực sự khiến người xem hài lòng.

Nhiều smartphone hiện đã hỗ trợ quay video 4K nhưng người dùng lại hiếm khi khai thác tính năng này do video 4K ngốn quá nhiều dung lượng (tầm 375 MB/phút), tức chỉ cần quay trong chưa đầy 1 giờ, điện thoại 16 GB đã hết sạch bộ nhớ trong.

 

Google+

Với sự thịnh hành của Facebook và Twitter, Google+ gần như không tìm ra cơ hội thuyết phục người dùng chia sẻ thông tin, kết nối với nhau trên đó.

"Cái chết" của Google+ đã được dự đoán từ lâu, nhưng tới tháng 7/2015, Google mới công khai thừa nhận thất bại và tự "đóng đinh vào cỗ quan tài" cho mạng xã hội này.

Đó là khi Bradley Horowitz, người đứng đầu Google+, tuyên bố rút các tính năng như Streams, Photo, Sharing ra khỏi mạng xã hội và người dùng cũng không cần đăng ký tài khoản Google+ mới có thể sử dụng các dịch vụ khác của Google.

 

Windows Phone

2015 là một năm ảm đạm với Windows Phone. Hồi tháng 7, Microsoft cho biết đã lỗ 7,6 tỷ USD liên quan đến thương vụ mua lại Nokia. Bên cạnh đó, hãng này tuyên bố sa thải tới 7.800 nhân viên, phần lớn thuộc bộ phận thiết bị di động.

Dù Microsoft mới công bố Lumia 950 chạy Windows 10 Mobile, nhìn chung trong cả năm 2015, tập đoàn này chưa có  một sản phẩm đình đám nào đủ sức thu hút người dùng.

Hai smartphone bán chạy nhất năm 2015 của Microsoft tại Mỹ là Lumia 635 và Lumia 520 - những model đã ra đời từ năm trước đó. Trong khi đó, tuy đã liên tục thay đổi chiến lược, doanh số Windows Phone vẫn chưa vượt ngưỡng 5% trước sự bành trướng của Android và iOS.

Dù không thừa nhận thất bại, Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, khẳng định họ đang dịch chuyển từ chiến lược kinh doanh điện thoại độc lập sang chiến lược phát triển nhằm tạo ra hệ sinh thái Windows sôi động.

Có thể bạn quan tâm