Những xu hướng sẽ dẫn dắt thị trường công nghệ 2018

Những xu hướng sẽ dẫn dắt thị trường công nghệ 2018
Tạp chí Nhịp sống số - Trí tuệ nhân tạo sẽ hiển hiện trong những sản phẩm thương mại hóa, các trải nghiệm thực tế ảo được nâng cấp, hay việc ứng dụng công nghệ blockchain vào các vấn đề chính trị xã hội... đó là những dự đoán về các xu hướng sẽ dẫn dắt thị trường công nghệ 2018.

Các chuyên gia đến từ các trang công nghệ như The Verge, CNN đã đưa ra một số dự đoán về xu hướng công nghệ nổi bật trong năm nay. Theo đó, từ phòng nghiên cứu, các công nghệ này sẽ được hiện thực hóa trong nhiều sản phẩm trên thị trường.

dữ liệu lớn, thực tế ảo, xu hướng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, blockchain,

Trí tuệ nhân tạo sẽ cho ra đời những cỗ máy "giống con người"

Theo Wiki, trí tuệ nhân tạo, hay trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence hay machine intelligence, thường được viết tắt là AI), là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ hệ thống nhân tạo nào. Thuật ngữ này thường dùng để nói đến các máy tính và ngành khoa học nghiên cứu về các lý thuyết và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

Năm qua, AI là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất, song vẫn chỉ tập trung vào tiềm năng phát triển và ứng dụng của AI. Các chuyên gia cho rằng, sang đến năm 2018, sẽ có thêm nhiều ứng dụng của công nghệ này. Hiện, nhiều hãng như Airbnb và Netflix đều đã tích hợp công nghệ AI vào các sản phẩm, nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu và lợi ích của khách hàng.

Hai chuyên gia Viral Shah và Giám đốc Công nghệ Matteo Penzo tin rằng năm 2018 sẽ chứng kiến thêm nhiều doanh nghiệp tập trung vào việc khai thác tối đa tính năng hữu ích của AI trong cách thiết kế sản phẩm của họ: "Khi AI được "nhúng" vào các sản phẩm và dịch vụ, nhiệm vụ của các nhà thiết kế sản phẩm không chỉ là tạo ra các cỗ máy cho con người, mà còn là tạo ra những cỗ máy giống như con người”.

Robot được ứng dụng rộng rãi

Các chuyên gia dự đoán, 2018 có thể sẽ là năm bùng nổ của thế giới robot. Một số công ty đã phát triển các robot có khả năng kiểm tra phòng nghỉ của khách sạn, bệnh viện, phát hiện tội phạm trong các trung tâm mua sắm hoặc giao hàng trong phạm vi ngắn. Những robot này được tích hợp hệ thống định vị GPS, cảm biến và máy ảnh để tự điều hướng mà không cần phải có người trực tiếp điều khiển.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của robot cũng như giới hạn phạm vi của nó vẫn là chủ đề nhận được những phản ứng trái chiều.

Thực tế ảo

Thực tế ảo (AR) đã được biết đến trong gần đây. Theo dự đoán, trong năm 2018, người dùng sẽ được trải nghiệm công nghệ này một cách trực tiếp và tiện lợi hơn thông qua điện thoại thông minh mà không cần phải dùng tới những thiết bị cồng kềnh như trước.

Chẳng hạn, với ứng dụng ARKit của Apple, người dùng có thể chọn, sắp xếp thử những món đồ nội thất cho căn phòng trước khi quyết định mua sắm, hay tìm hiểu các thông tin về lịch sử, địa lý, thiên văn học...

Ứng dụng công nghệ blockchain cho bầu cử

Blockchain - chuỗi khối - được ví như DNA của một đồng tiền kỹ thuật số. Đó là một "cuốn sổ cái" kế toán online lưu lại từng giao dịch được thực hiện. Tiền ảo không có dấu vết vật lý, nên công nghệ blockchain giúp theo dõi tiền giao dịch trên toàn hệ thống web, không thể làm nhái hay làm giả được.

Năm qua, Blockchain được biết đến nhiều hơn bởi sự tăng phi mã của các đồng điện tử.

Thực tế, Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Kristina Phillips và Sally Darby - các chiến lược gia của hãng Frog Design - tin rằng trong năm 2018, công nghệ blockchain sẽ không chỉ giới hạn trong hoạt động của các loại tiền kỹ thuật số nữa, mà sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội, trong đó có cả những hoạt động chính trị như bầu cử.

Hai chuyên gia này lý giải: "Vì tiềm năng giúp thay đổi cách thu thập các phiếu bầu và giảm tối đa nguy cơ gian lận hay thao túng kết quả, nên công nghệ blockchain có thể giúp nhiều tiếng nói của người dân được lắng nghe hơn trong các vấn đề quyết sách của chính phủ. Cho tới các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ năm 2018, có thể chúng ta sẽ chứng kiến việc chấm dứt sử dụng hoàn toàn các tấm phiếu bầu bằng giấy".

Nhà thông minh

Ngay cả khi bạn không có ở nhà, các công ty công nghệ vẫn có thể giao hàng đến tận nơi. Đây là cách mà Amazon đã thử nghiệm.

Theo đó, từ đầu năm 2017, Amazon bắt đầu triển khai dịch vụ Amazon Key, bao gồm một hệ thống camera quan sát và khóa thông minh cho phép người sử dụng giám sát từ xa quá trình giao hàng tại nhà khi họ đi vắng. Trước mắt, dịch vụ này được áp dụng cho các khách hàng của gói dịch vụ Amazon Prime (được giao hàng miễn phí trong vòng hai ngày) ở 37 thành phố của Mỹ.

Công nghệ này được dự đoán phổ biến hơn trong năm tới. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi phải có sự hợp tác cao giữa bên phân phối và các hộ gia đình.

Trợ lý ảo ngày càng phổ biến

dữ liệu lớn, thực tế ảo, xu hướng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, blockchain,

Trợ lý ảo Alexa của Amazon đã tạo ra một cơn sốt trong giới công nghệ trong năm 2017. Tuy nhiên, năm 2018 mới thực sự là thời gian mà các công lớn công nghệ tung ra hàng loạt sản phẩm điều khiển bằng giọng nói trong hệ sinh thái thoại. Trước khi năm sau kết thúc, bạn có thể sẽ ngập trong sự chọn lựa giữa Alexa, Siri, Cortana hoặc Google Assistant.

Không phải ngẫu nhiên khi trang Emhtechnology nhận định, 2018 sẽ là "năm của khẩu lệnh" khi các trợ lý ảo nhận lệnh bằng giọng nói đang ngày càng phổ biến.

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018, khi các thiết bị công nghệ ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm

Qua việc thu thập và phân tích dữ liệu lớn, nhiều doanh nghiệp đã cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm theo cá nhân, kiểu như các dịch vụ đăng ký thuê bao để có những hàng hóa, sản phẩm được tuyển lựa riêng cho mỗi người căn cứ vào quá trình tương tác trước đó.

Các chuyên gia dự đoán, xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng sẽ tiếp tục được đầu tư, phát triển trong năm 2018.

Có thể bạn quan tâm