Thỏa thuận sẽ chấm dứt liên minh hiện tại giữa hai hãng xe và kết hợp hai công ty thành một doanh nghiệp. Reunault hiện sở hữu 43% cổ phần Nissan, trong khi đó nhà sản xuất ô tô Nhật bản nắm giữ 15% cổ phần Reunault. Carlos Ghosn, chủ tịch của cả 2 doanh nghiệp hiện đang điều hành cuộc đàm phán, sẽ điều hành doanh nghiệp sau khi hợp nhất.
Một công ty hợp nhất mới ra đời sẽ là đối thủ đáng gờm của Volkswagen AG và Toyota Motor Corp., cho phép các đối tác tập trung nguồn lực tốt hơn khi ngành công nghiệp đang chuyển hướng sang các loại xe chạy bằng năng lượng mới, ô tô tự lái và dịch vụ chia sẻ xe. Dù trước đó liên minh Renault – Nissan đã giúp tiết kiệm chi phí, song cơ cấu sở hữu phân mảnh khiến hai công ty không thu được lợi ích đầy đủ từ liên minh.
“Quy mô là yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô”, Janet Lewis – chuyên gia phân tích của hãng Macquarie tại Tokyo (Nhật Bản) cho biết. “Đây luôn là mối quan tâm đầu tiên của chính phủ Pháp, và phân nào đó ở chính phủ Nhật Bản, bởi cả hai nước đều muốn giữ những nhà vô địch của họ.”
Các bên đang thao luận về giao dịch, trong đó Nissan sẽ cơ bản cung cấp cho cổ đông Renault cổ phần của công ty mới. Cổ đông của Nissan cũng sẽ nhận cổ phần trong công ty mới. Công ty sau khi sáp nhập có thể duy trìu trụ sở ở cả Nhật Bản và Pháp.
Tuy nhiên, việc chốt thỏa thuận có thể sẽ gặp khó khắn. Chính phủ Pháp sở hữu 15% cổ phần Renault và có thể sẽ không muốn từ bỏ quyền kiểm soát cổ phần hoặc để lượng cổ phần nắm giữ hao hụt. Chỉnh phủ hai nước cũng sẽ cần chấp nhận thỏa thuận và có thể tác động mạnh đến địa điểm đặt trụ sở.
Hiện Renault và Nissan chưa đi đến quyết định cuối cùng và các cuộc đàm phán vốn đã kéo dài vài tháng có thể không có kết quả.