Nvidia chuyển sang cho thuê dịch vụ đám mây AI

Tạp chí Nhịp sống số - Giám đốc điều hành Nvidia là ông Jensen Huang đã trình bày kế hoạch cho thuê dịch vụ đám mây nhằm tạo ra các siêu máy tính mạnh mẽ và đắt tiền được sử dụng để phát triển các công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) như ChatGPT cho doanh nghiệp.
Jensen Huang - Giám đốc điều hành Nvidia
Jensen Huang - Giám đốc điều hành Nvidia

Theo Reuters ngày 21/3, ông Jensen Huang cho biết phí truy cập dịch vụ đám mây của Nvidia sẽ không rẻ - tầm mức 37.000 USD/tháng cho 8 chip A100 hoặc H100 hàng đầu được tích hợp với nhau; nhưng việc Nvidia cung cấp dịch vụ này cho nhiều tập đoàn hơn đã thúc đẩy tiếp cơn bùng nổ AI, dẫn đến cổ phiếu Nvidia tăng 77% trong năm nay, khiến công ty có giá trị gấp khoảng năm lần so với đối thủ lâu năm Intel.

Nvidia đã thống trị lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo và giúp các đối tác như Microsoft xây dựng các hệ thống khổng lồ cho OpenAI. Tại hội nghị nhà phát triển phần mềm hằng năm, CEO Jensen Huang cho biết đang tích cực làm việc với đối tác Oracle để cung cấp quyền truy cập cho bất kỳ người dùng nào vào các siêu máy tính DGX với 32.000 chip của hãng thông qua trình duyệt web.

Nvidia cung cấp dịch vụ DGX Cloud, mang đến cơ hội cho các nhà phát triển tiếp cận hàng nghìn chip Nvidia cùng một lúc.

“Khoảnh khắc AI của iPhone đã bắt đầu”, Huang phát biểu trong bài diễn văn trực tuyến gần đây, đề cập đến cách Apple đã mở cửa thị trường cho smartphone. Ông cho biết Nvidia cũng đang làm việc với Microsoft và Alphabet để cung cấp giải pháp các siêu máy tính nhằm tiếp tục tạo ra sản phẩm AI mới.

CEO Nvidia cũng tiết lộ công nghệ chip và phần mềm mới được thiết kế giúp hạ chi phí đầu tư chatbot. Hans Mosesmann, nhà phân tích thiết bị bán dẫn tại Rosenblatt Securities, đánh giá những sản phẩm của Nvidia sẽ đi trước các đối thủ nhiều năm: "Sự dẫn đầu của Nvidia về khía cạnh phần mềm của AI không chỉ hoành tráng - mà còn đang tăng tốc".

Nvidia cũng đang hợp tác với AT&T để giải quyết vấn đề truyền tải thông tin dữ liệu mạng được hiệu quả hơn, bên cạnh các nhà nghiên cứu điện toán lượng tử để tăng tốc độ phát triển phần mềm và công ty TSMC để tăng tốc độ phát triển chip. Dịch vụ cho thuê mới của Nvidia DGX Cloud có thể mang đến cơ hội cho nhiều nhà phát triển tiếp cận hàng chục nghìn chip của hãng cùng một lúc. Hiện công ty công nghệ sinh học Amgen và công ty phần mềm ServiceNow đã bắt đầu sử dụng dịch vụ này.

Đặc biệt, bên cạnh DGX Cloud, Nvidia cũng đã ra mắt một dịch vụ có tên là AI Foundations để giúp các công ty huấn luyện các mô hình AI theo chế độ tùy chỉnh riêng. Những chủ sở hữu đã có sẵn cơ sở dữ liệu hình ảnh nếu sử dụng AI Foundations sẽ tránh được những câu hỏi pháp lý về bản quyền hình ảnh được sử dụng để tạo nội dung AI.

dịch vụ đám mây
AI Foundations giúp các công ty huấn luyện AI theo tùy chỉnh riêng

CEO Nvidia cũng công bố công nghệ tăng tốc thiết kế và sản xuất thiết bị bán dẫn. Công nghệ sử dụng chip Nvidia cùng phần mềm mới sẽ tiết kiệm thời gian quy trình sản xuất, giai đoạn từ thiết kế chip trên phần mềm cho đến giai đoạn gia công in thạch bản lớp phủ lên phiến silicon.

Thông thường, việc tính toán quy trình có thể mất hai tuần để một con chip điện toán truyền thống hoàn thành, nhưng Nvidia cho biết công nghệ mới từ hãng có thể xử lý tác vụ qua đêm và giảm lượng điện sử dụng trong tác vụ từ 35 megawatt xuống còn 5 megawatt, tiết kiệm cho doanh nghiệp đầu tư lẫn góp phần bảo vệ môi trường. Với sự đột phá này, Nvidia cho biết công ty đang hợp tác với ASML Holding, Synopsys và TSMC để ra mắt chip mới trên thị trường. TSMC sẽ sẵn sàng đưa công nghệ vào sản xuất trong tháng 6/2023.

 

Có thể bạn quan tâm