Nvidia còn nhiều vấn đề phải làm nếu muốn thâu tóm hoàn toàn ARM

Nvidia còn nhiều vấn đề phải làm nếu muốn thâu tóm hoàn toàn ARM
Tạp chí Nhịp sống số - Việc mua lại nhà thiết kế bán dẫn ARM từ SoftBank của Nvidia đang rơi vào vướng mắc, khi chính phủ Anh được cho là đang chuẩn bị can thiệp và ngăn chặn thương vụ nếu cần thiết.

Theo SlashGear, lý do chính phủ Anh đưa ra đối với thương vụ này chính là việc Nvidia mua ARM không chỉ gây nguy hiểm cho công việc của công dân nước này mà còn đe dọa chủ quyền của đất nước đối với một trong số rất ít công ty công nghệ hàng đầu của họ.

Có tên gọi ban đầu ARM Holdings, ARM có trụ sở tại Cambridge (Anh) là một công ty độc lập cho đến khi được Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản mua lại vào năm ngoái. Mô hình kinh doanh và hoạt động hiện tại của ARM thuộc sở hữu của SoftBank, tuy nhiên mọi thứ có thể thay đổi khi Nvidia thâu tóm công ty này.

Vương quốc Anh đặc biệt lo ngại về những ảnh hưởng từ việc mua lại gây ra đối với nền kinh tế và chủ quyền của đất nước. Là một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh, ARM đương nhiên là một trong những tài sản được đánh giá cao của đất nước và quốc gia này sẽ không đơn giản cho phép bàn giao ARM cho Nvidia nếu không xem xét một cách kỹ lưỡng.

Trong khi đó, Nvidia cho biết họ sẽ giữ nguyên hiện trạng hoạt động trong mô hình kinh doanh của ARM. Thậm chí công ty này còn cam kết biến Vương quốc Anh thành một trung tâm toàn cầu về nghiên cứu AI và giúp củng cố nền kinh tế của đất nước. Mặc dù vậy, một số quan chức Vương quốc Anh vẫn chưa thể yên tâm với điều này.

Ngoài Vương quốc Anh, việc mua lại ARM của Nvidia có thể phải đối mặt với sự giám sát tương tự từ các cơ quan quản lý khác ở Mỹ và EU vì điều đó sẽ mang lại cho Nvidia một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của mình cũng như gây bất lợi cho các khách hàng ARM hiện tại. Thỏa thuận mua lại ARM của Nvidia dự kiến vào khoảng 40 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm