Nvidia tiếp cận thị trường sinh lời nhất của Intel

Nvidia tiếp cận thị trường sinh lời nhất của Intel
Tạp chí Nhịp sống số - Nvidia hôm 12/4 công bố bộ vi xử lý máy chủ đầu tiên, mở rộng sự thúc đẩy vào thị trường béo bở nhất của Intel với loại chip chuyên xử lý công việc tính toán phức tạp nhất, theo South China Morning Post.

Nhà sản xuất chip đồ họa có trụ sở tại Mỹ đã thiết kế đơn vị xử lý trung tâm (CPU) dựa trên công nghệ của Arm, hãng thiết kế vi xử lý mà Nvidia đang cố gắng mua lại từ tập đoàn SoftBank của Nhật Bản. Trong sự kiện trực tuyến , Nvidia cho biết Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thụy Sĩ (CSCS) và Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos của Bộ Năng lượng Mỹ sẽ là những đơn vị đầu tiên sử dụng chip mới của công ty cho máy tính.

Nvidia trước nay thường tập trung chủ yếu vào các đơn vị xử lý đồ họa (GPU), vốn được dùng để cung cấp sức mạnh cho trò chơi điện tử và tác vụ tính toán chuyên sâu trong các trung tâm dữ liệu. Ngược lại, CPU là loại chip thiên về tính tổng quát, có thể thực hiện các tác vụ cơ bản như chạy hệ điều hành. Quyết định mở rộng sang danh mục sản phẩm mới sẽ đưa tới nhiều cơ hội doanh thu hơn cho Nvidia.

Jensen Huang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, đã đưa công ty trở thành nhà sản xuất chip Mỹ có giá trị nhất bằng cách thực hiện lời hứa của mình là cung cấp cho chip đồ họa vai trò quan trọng trong sự bùng nổ điện toán đám mây. Doanh thu từ trung tâm dữ liệu đóng góp khoảng 40% vào doanh thu của Nvidia, tăng từ mức chưa đầy 7% cách đây 5 năm. Hiện tại, Intel vẫn chiếm hơn 90% thị trường bộ vi xử lý máy chủ, với giá bán có thể hơn 10.000 USD cho mỗi bộ vi xử lý.

CPU mới của Nvidia được đặt tên là Grace theo tên của nhà khoa học máy tính tiên phong quá cố Grace Hopper. Nó được thiết kế để hợp tác chặt chẽ với chip đồ họa Nvidia nhằm xử lý tốt hơn những vấn đề điện toán mới với hàng nghìn tỉ thông số. Các hệ thống làm việc với chip mới sẽ nhanh hơn gấp 10 lần so với các hệ thống đang sử dụng kết hợp chip đồ họa Nvidia và CPU Intel. Sản phẩm mới của Nvidia sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2023.

“Điểm mấu chốt là Nvidia rất nghiêm túc về CPU và sẽ không bị ràng buộc bởi X86 của Intel và AMD”, Hans Mosesmann, chuyên gia phân tích tại Rosenblatt Securities, nhận xét.

Doanh thu của Nvidia trong giai đoạn kết thúc vào tháng 4/2021 dự kiến sẽ cao hơn 5,3 tỉ USD. “Chúng tôi đang trải nghiệm sức mạnh trên diện rộng, khi tất cả nền tảng thị trường của chúng tôi đều thúc đẩy triển vọng ban đầu”, Giám đốc tài chính của Nvidia Colette Kress nói.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc CSCS Thomas Schulthess cho biết việc quyết định sử dụng Grace sẽ giúp cải thiện số lượng máy móc mà trung tâm có thể triển khai. Các hệ thống dựa trên Grace cũng có thể giúp CSCS phát triển nghệ thuật tính toán phức tạp như dự báo thời tiết. 

Có thể bạn quan tâm