NVIDIA xác nhận thông tin buồn nhất trong năm 2021 với nhiều game thủ PC

NVIDIA xác nhận thông tin buồn nhất trong năm 2021 với nhiều game thủ PC
Tạp chí Nhịp sống số - NVIDIA xác nhận rằng phần lớn game thủ PC sẽ không thể mua một card đồ họa chơi game trong năm nay, khi tình trạng thiếu hụt GPU sẽ tiếp diễn trong suốt năm 2021

NVIDIA nhận định tình trạng thiếu hụt card đồ họa (GPU) còn lâu mới chấm dứt, đồng nghĩa với việc các game thủ PC khó có thể mua được các mẫu GPU mới nhất từ nay cho đến tận năm sau. Đây là tuyên bố được đưa ra bởi Giám đốc tài chính của Nvidia, Colette Kress, trong buổi họp thường niên với các nhà đầu tư vào hồi đầu tuần.

Kể từ khi ra mắt dòng GeForce RTX 30, NVIDIA và CEO Jensen Huang đã đưa ra nhiều tuyên bố liên quan đến tình trạng thiếu hụt GPU. Hãng sản xuất GPU lớn nhất thế giới này cho rằng các vấn đề về vận chuyển, hậu cần cùng với sự thiếu hụt linh kiện đã khiến nguồn cung card đồ họa của Đội Xanh liên tục rơi vào cảnh ‘thiếu thốn". Điều này dẫn đến việc các nhà bán lẻ khác nhau đã đồng loạt tăng giá bán card đồ họa, với mức giá thực tế cao hơn rất nhiều so với giá bán niêm yết.

Tệ hơn nữa, sự bùng nổ của thị trường tiền điện tử đã dẫn đến việc giới đào coin liên tục thu mua số lượng cực lớn GPU, khiến các game thủ gặp phải cảnh có tiền nhưng không có sẵn hàng để mua.

Chi tiết hơn, các yếu tố như thiếu nguyên liệu thô, dây chuyền sản xuất của đơn vị thuê ngoài bị quá tải, đại dịch COVID-19 và sự hồi sinh của cơn sốt tiền điện tử đã khiến nguồn cung GPU của NVIDIA bị ảnh hưởng nặng nề. Một yếu tố khác không ảnh hưởng đến nguồn cung, nhưng đang ảnh hưởng đến giá cả của GPU là việc thiếu các khoản miễn trừ thuế quan. Điều này thậm chí đã khiến các nhà sản xuất phần cứng tăng giá bán các linh kiện của họ.

Theo NVIDIA, đại dịch COVID-19 đã hạn chế quá trình sản xuất của ngành công nghệ. Do không có đủ năng lực để sản xuất GPU của riêng mình trên quy mô lớn, NVIDIA đã thuê TSMC và Samsung sản xuất card đồ họa. Tuy nhiên, việc thiếu nguyên liệu thô để sản xuất card đồ họa đã ảnh hưởng lớn lên chuỗi cung ứng.

Để đảm bảo các game thủ có thể mua được hàng, NVIDIA đã đưa ra các biện pháp đối phó khác nhau, đơn cử như biện pháp giảm 50% hiệu suất khai thác ETH của mẫu RTX 3060. Theo đó, driver của GPU sẽ tự động phát hiện các thuật toán đào ETH, từ đó giảm tỷ lệ băm (hashrate) của RTX 3060.

Song song đó, Nvidia cũng ra mắt các dòng GPU chuyên dụng CMP, dành riêng cho việc đào coin. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế nói trên đã tỏ ra không hiệu quả, khi dân đào tiền điện tử dễ dàng ‘qua mặt’ chức năng chống khai thác tiền ảo bằng cách sử dụng một bản driver đã chỉnh sửa lại. Trong khi đó, các mẫu GPU dòng CMP lại không được giới đào tiền điện tử ưa chuộng do giá bán lẻ quá cao, và khó thanh lý lại ra thị trường thứ cấp nếu giá ETH đi xuống.

Gần đây nhất, Nvidia được cho là đang tính tới phương án tái khởi động dây chuyền sản xuất các mẫu GPU đời cũ, đơn cử như GTX 1080 Ti, RTX 2060, GeForce GTX 1650 và GTX 1050 Ti như một giải pháp chữa cháy tối ưu nhất cho tình trạng thiếu hụt card đồ họa đang diễn ra trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm