Online Friday 2016: Người tiêu dùng sẽ "chấm điểm" doanh nghiệp

Online Friday 2016: Người tiêu dùng sẽ
Tạp chí Nhịp sống số - Chỉ còn 3 ngày nữa, ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday sẽ chính thức diễn ra với sự kiện mở màn “Ngày mua sắm mùa thu – 30/9”. Bên cạnh việc cải tiến công tác tổ chức, mở rộng mặt hàng, điểm mới năm nay là cơ chế phản ánh báo báo xấu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm.

Online Friday Mua sắm mùa Thu 2016 là sự kiện mua sắm khởi động cho chương trình Online Friday 2016 do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục TMĐT và CNTT phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử, Báo điện tử VnExpress và các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT tổ chức.

Đại điện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương cho biết: tiếp thu kinh nghiệm và phản ánh của doanh nghiệp, người tiêu dùng từ những năm trước, chương trình năm nay sẽ có nhiều thay đổi nổi bật như: Doanh nghiệp tham gia đăng ký tham dự sẽ phải qua khâu xét duyệt chặt chẽ thông tin; Sản phẩm doanh nghiệp sau khi đưa lên hệ thống sẽ không được phép thay đổi giá gốc/niêm yết. Giá gốc này sẽ được Ban tổ chức phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đánh giá.

Đặc biệt, một điểm mới quan trọng của chương trình năm nay thu hút nhiều khách hàng chú ý là cơ chế phản ánh khuyến mãi xấu

Thực tế, trong ngày mua sắm trực tuyến năm 2015 đã diễn ra một số tình trạng khuyến mãi ảo. Các doanh nghiệp đẩy “vống” giá trị sản phẩm lên mức cao rồi treo khuyến mại giảm giá 50-70% nhằm hút người dùng. Từ đó, làm giảm niềm tin của người dùng vào chương trình cũng như doanh nghiệp.

Để hạn chế tình trạng này, trong ngày Online Friday Mua sắm mùa thu 2016, khách hàng có thể phản ánh báo báo xấu khi phát hiện vi phạm để Ban tổ chức cập nhật, cảnh báo và hạ điểm uy tín của doanh nghiệp.

Theo đó, người tiêu dùng có thể phản ánh báo xấu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm các nội quy như: nội dung sản phẩm không đúng, gây phản cảm; Giá khuyến mãi trên website sai lệch với giá trên Online Friday, Giá niêm yết cao hơn giá thị trường - khuyến mại ảo; sản phẩm hết hàng mà không hạ thông tin, chất lượng sản phẩm không đúng với mô tả…

Các thông tin này sẽ được Ban tổ chức xử lý Real - Time (hệ thống cập nhật và cảnh báo theo thời gian thực). Ngay sau đó, doanh nghiệp sẽ bị hạ điểm uy tín nếu vi phạm, ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng và khả năng xuất hiện các sản phẩm của doanh nghiệp trên hệ thống.

Cùng đó, để giúp khách hàng nắm bắt, đánh giá được giá sản phẩm so với trên thị trường trước khi quyết định mua cũng như phát hiện ra thông tin khuyến mại ảo, chương trình có sự hỗ trợ của các website so sánh giá như Websosanh.vn, Topgia.vn, Chongiadung.com…

Bên cạnh đó, hệ thống kỹ thuật của Online Friday 2016 cũng được các đơn vị đồng tổ chức chuẩn bị kỹ càng hơn nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng sẽ có thời gian và cơ sở để so sánh giá khuyến mãi mà doanh nghiệp đưa ra với mức giá bình quân trên thị trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng hạn chế tình trạng gian lận khi đẩy giá lên rồi giãn biên độ 0% giảm giá trong chương trình.

Ban tổ chức cho biết rất mong nhận được sự phối hợp từ người tiêu dùng trong việc phản ánh về các doanh nghiệp khuyến mãi không tốt. "Các phản hồi này sau khi được BTC xác nhận là phản ánh thực (không phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp) sẽ là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các doanh nghiệp, đồng thời là căn cứ quyết định các hình thức xử lý vi phạm”, đại diện ban tổ chức khẳng định.

Cũng theo thông tin từ BTC, đến thời điểm hiện tại đã có gần 300 doanh nghiệp đăng ký. Trong đó, có hơn 100 doanh nghiệp, thương hiệu và chuỗi cửa hàng, trung tâm thương mại uy tín với hàng chục ngàn sản phẩm chất lượng có khuyến mãi hấp dẫn. Các tên tuổi lớn có thể kể đến như: Thế giới di động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Lazada, Sendo, FPT Shop, VietjetAir, Jetstar, Mediamart, Sài Gòn Co.op, Adayroi và các hệ thống trung tâm thương mại Vincom,…

Người tiêu dùng có thể tìm kiếm khuyến mãi và mua hàng qua nhiều kênh đa dạng, đặt hàng trực tuyến và chuyển phát về tận nhà hoặc đi mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, trung tâm thương mại với coupon/voucher được lấy từ hệ thống Online Friday.

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.