Oracle tố Google kiếm 42 tỉ USD từ Android

Oracle tố Google kiếm 42 tỉ USD từ Android
Tạp chí Nhịp sống số - Oracle cho rằng: hệ điều hành Android đã giúp Google kiếm khoản tiền lên đến 42,35 tỉ USD trong giai đoạn 2008 - 2015, đa số là nhờ bán quảng cáo.

Oracle: Google đã kiếm được 42 tỉ USD từ Android

Đồng sáng lập của Google, Larry Page và Sergey Brin.

Đây là thông tin do Adam Jaffe, chuyên gia kinh tế của Oracle, đưa ra trong phiên tòa hôm thứ Tư vừa qua. Oracle đang đâm đơn kiện Google phải bồi thường cho họ hàng tỉ USD tiền bản quyền những công nghệ của công ty được dùng trên Android, vụ kiện này đã kéo dài trong nhiều năm qua.

Google bị cáo buộc đã sao chép 32 giao diện lập trình ứng dụng (application programming interface - API) từ ngôn ngữ lập trình Java. Ông Jaffe thừa nhận trong phiên tòa rằng những dòng mã được sao chép ở trên ít hơn 1% tổng số dòng mã của hệ điều hành Android.

Con số Oracle đưa ra lại tăng hơn theo từng tháng. Trong khi đó, đến nay Google vẫn không cho biết số tiền họ đã thu được từ Android.

Trong tháng 1, các hồ sơ của toà án cho thấy Oracle đã ước đoán Google kiếm được 31 tỉ USD từ Android, 22 tỉ USD trong đó là lợi nhuận.

Google thừa nhận họ đã dùng những hàm API ấy từ Java mà không trả phí. Java trước đó được sở hữu bởi Sun Microsystems. Sau khi Oracle mua lại Sun, họ đã kiện Google vì vi phạm bản quyền và gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Oracle đang mong muốn mức bồi thường là 8,8 tỉ USD, số tiền này còn lớn hơn mức giá công ty đã bỏ ra để mua lại Sun vào năm 2009, cụ thể là 7,4 tỉ USD. Tuy nhiên Google lại cho rằng họ dùng các hàng API đó đúng với việc sử dụng công bằng (fair use) của luật bản quyền, cho nên họ không phải trả Oracle mức phí nào cả.

Trong năm 2012, Ủy Ban Châu Âu tuyên bố rằng các hàm API không thể đòi quyền sở hữu bản quyền được.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.