Phát huy vai trò của ngân hàng trong quá trình phát triển chính phủ điện tử

Phát huy vai trò của ngân hàng trong quá trình phát triển chính phủ điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Ngân hàng luôn là một thành phần quan trọng trong quá trình phát triển chính phủ điện tử, với vai trò ngày càng rõ nét trong việc đáp ứng được yêu cầu thanh toán dịch vụ công. Đó là nhận định được ông Phạm Anh Dũng – Phó Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân,PVcomBank - đưa ra tại Hội thảo – Triển lãm

 chính phủ điện tử, thanh toán điện tử, PVcomBank, Banking Vietnam 2018, thanh toán phi tiếp xúc,

Hội thảo – Triển lãm Banking Vietnam 2018 đã diễn ra với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán phi tiếp xúc góp phần xây dựng


Ông Phạm Anh Dũng – PGĐ Khối Khách hàng cá nhân, PVcomBank

Xung quanh chủ đề này, Nhịp Sống Số đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Anh Dũng.

Công nghệ thanh toán phi tiếp xúc còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng các chuyên gia dự đoán trong vòng 2 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thanh toán phi tiếp xúc ấn tượng. Xin ông cho biết, PVcomBank có sự chuẩn bị gì để gia nhập cuộc đua ứng dụng công nghệ thanh toán phi tiếp xúc này?

Có đến 83% người dùng Việt Nam được hỏi lựa chọn phương thức thanh toán không tiếp xúc thay cho tiền mặt và thẻ. Đây là số liệu được đưa ra từ nghiên cứu  do Visa hợp tác với YouGov nhằm tìm hiểu thái độ với những phương thức thanh toán mới tại Singapore, Phillipines, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Đài Loan, Malaysia, Việt Nam, Australia và New Zealand vào tháng 5/2017. Đối tượng tham gia khảo sát là nam và nữ đủ 18 tuổi, có thu nhâp hàng tháng ở 3 mức: dưới 3 triệu - từ 3 đến 8 triệu và trên 8 triệu đồng. Đây là một số liệu khá ấn tượng, cho phép chúng ta hình dung về một thị trường đầy tiềm năng trong tương lai.

Bên cạnh đó, đánh giá đây là xu thế phát triển trong những năm tới - khi dịch vụ tài chính cá nhân tăng tốc, PVcomBank tiếp tục tập trung phát triển toàn diện các sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng cá nhân dựa trên nền tảng công nghệ cao. Chúng tôi đã có những bước đi cụ thể như: Đầu tư hệ thống công nghệ Thẻ thanh toán không tiếp xúc với tổ chức thẻ quốc tế MasterCard; Triển khai kênh thanh toán không tiếp xúc với các đối tác lớn VNPay, SamSungPay,… nhằm đa dạng phương thức thanh toán không tiếp xúc mang lại cho khách hàng sự trải nghiệm không khoảng cách; Đẩy mạnh mô hình liên kết các chuỗi đối tác lớn trong lĩnh vực bán lẻ để cung cấp các giải pháp thanh toán linh hoạt tới khách hàng cá nhân như thẻ Contactless MasterCard, QR Code tích hợp vào Mobile Banking, Nâng cấp xác thực điện tử trong thanh toán trên Internet Banking,…

Bên cạnh đó, PVcomBank cũng đã tích hợp đồng bộ công nghệ thanh toán điện tử với các sản phẩm tín dụng đáp ứng nhu cầu tiêu dung và thanh toán của khách hàng. Đồng thời, kiểm soát trải nghiệm khách hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp nhiều dịch vụ điện tử toàn diện hơn tới khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ mới.

Phát triển ngân hàng số (NHS) được coi là xu thế tất yếu đối với tất cả các ngân hàng hiện nay. Là một ngân hàng khá đặc thù, PVcomBank đã có những bước chuẩn bị gì và sẽ tập trung phát triển NHS như thế nào, thưa ông?

Thực tế cho thấy, khi triển khai NHS, các ngân hàng thường gặp phải một số rào cản như: giải pháp cục bộ - giao diện và hệ thống không được tích hợp; hạ tầng cũ lỗi thời – quy trình xử lý và hệ thống rời rạc, cũ kỹ; nghiệp vụ không đáng tin cậy – không có khả năng đáp ứng tốc độ số với đủ độ tin cậy; khả năng truy cập dữ liệu đa kênh kém – dữ liệu thường xuyên không có sẵn và không được cập nhật... Bên cạnh đó, một điều tối quan trọng là yếu tố bảo vệ khách hàng, bảo mật hệ thống.

Để khắc phục tất cả những rào cản này, chúng tôi tập trung nâng cao cơ sở hạ tầng bảo mật và áp dụng nhũng công nghệ cao trong quá trình xác thực giao dịch của khách hàng. Đồng thời, PVcomBank triển khai các bước cần thiết để NHS hướng tới sự trải nghiệm của khách hàng, như: Tối ưu các quy trình giao dịch, hướng tới điện tử hóa thực hiện các giao dịch từ phía khách hàng; Triển khai giải pháp ứng dụng thực hiện giao dịch điện tử rút ngắn thời gian giao dịch tại quầy cho khách hàng, giảm thiểu việc khách hàng phải trực tiếp đến giao dịch...

Cùng đó, chúng tôi đã chủ động xây dựng hệ thống đối tác gắn với dịch vụ và sản phẩm của ngân hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch điện tử của khách hàng; Đáp ứng và cung cấp các giải pháp tài chính trực tuyến phù hợp nhất đối với các đối tượng khách hàng khác nhau...

Đây chính là những điểm tốt để PVcomBank tự tin và khẳng định uy tín, chất lượng và nguồn lực tài chính để cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Có thể bạn quan tâm

Liên tục ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), MoMo đã đạt được nhiều thành tựu đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi số cho đất nước. Nhờ đó, Fintech này tiếp tục có mặt trong “Top 10 Sao Khuê” năm thứ hai liên tiếp.