Qualcomm giúp cải thiện chất lượng âm thanh trên smartphone Android

Tạp chí Nhịp sống số - Tin vui cho chủ sở hữu smartphone Android là tất cả thiết bị có thể sớm nhận được bản cập nhật lớn giúp cải thiện chất lượng âm thanh hơn nhờ Qualcomm.

Theo Tech Unwrapped, Qualcomm vừa thông báo codec âm thanh aptX và aptX HD của họ hiện được cung cấp miễn phí cho tất cả các nhà sản xuất smartphone, điều mà trước đây họ phải trả tiền để được cấp phép sử dụng trên các thiết bị. Các codec này sẽ được tích hợp trực tiếp vào dự án Android Open Source Apache và miễn phí sử dụng.

aptX là một thuật toán mã hóa âm thanh được tạo ra vào cuối những năm 1980, phổ biến với các hãng phim và đài truyền hình. Đạo diễn Steven Spielberg là người đầu tiên áp dụng ghi âm để phát lại ở dạng kỹ thuật số cho các bộ phim như Jurassic Park, Schindler’s List và Saving Private Ryan. Đó là một trong những codec được A2DP hỗ trợ, về cơ bản là một bộ hướng dẫn về cách mã hóa và giải mã dữ liệu được truyền qua Bluetooth.

chất lượng âm thanh
Việc Qualcomm miễn phí cấp phép aptX và aptX HD sẽ giúp chúng có mặt trên nhiều smartphone hơn

Ngày nay, aptX đồng nghĩa với âm thanh Bluetooth có độ trung thực cao. Không giống như tín hiệu Bluetooth thông thường, aptX nén và giải nén nhạc tốt hơn và ít tiêu hao pin hơn. aptX cũng có độ trễ thấp hơn so với các codec khác, điều này rất tiện lợi nếu người dùng đang đeo tai nghe không dây trong khi xem video hoặc chơi game trên thiết bị di động của mình.

Trong khi đó, aptX HD là một sự phát triển của aptX nhằm cung cấp chất lượng phát trực tuyến tốt hơn và hỗ trợ âm thanh độ phân giải cao lên đến 24-bit/48 kHz (aptX là 16-bit/44,1 kHz, tương đương chất lượng CD). Qualcomm tuyên bố aptX HD cung cấp chất lượng âm thanh “tốt hơn cả CD” và thậm chí có thể cải thiện âm thanh của các tệp nhạc có độ phân giải tiêu chuẩn. Điểm mấu chốt là aptX HD được thiết kế để cải thiện tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm giúp người nghe thưởng thức những chi tiết phức tạp nhất trong các bài hát mà họ đang nghe.

Lưu ý aptX HD không phải là tín hiệu kết nối Bluetooth mới nhất hoặc tiên tiến nhất của Qualcomm, vốn thuộc về aptX Adaptive và aptX Lossless. Tuy nhiên, hiện tại nó phổ biến nhất trong các phần cứng và sẽ duy trì vị thế trong thời gian dài.

Có thể bạn quan tâm