Quản trị thương hiệu và bán hàng trực tuyến như thế nào cho hiệu quả?

Quản trị thương hiệu và bán hàng trực tuyến như thế nào cho hiệu quả?
Tạp chí Nhịp sống số - Khác với những chỉ số hiện hữu, thống kê được, việc xây dựng và quản trị thương hiệu thường khó "đo đếm" trực tiếp, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến...

Thương hiệu là một thứ “tài sản vô hình” nhưng liên quan mật thiết đến hoạt động kinh doanh, đến giá trị doanh nghiệp... Đặc biệt, trong môi trường internet, với các mạng xã hội và những diễn đàn trực tuyến nở rộ, việc xây dựng và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp càng đòi hỏi sự sự quan tâm và đầu tư thích đáng.

Đây là vấn đề được đặt ra tại Hội thảo “Quản trị thương hiệu và thúc đẩy bán hàng trực tuyến", do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 1/12 vừa qua. 

online marketing, bán hàng trực tuyến, tên miền .com, hiện diện trực tuyến, VECOM, Quản trị thương hiệu,

Có thể thấy, trong môi trường kinh doanh truyền thống, yếu tố được các doanh nghiệp quan tâm nhất là làm sao có được sản phẩm - dịch vụ, giá thành cạnh tranh..., việc xây dựng và quản trị thương hiệu thường bị xem nhẹ hoặc tiến hành "cầm chừng". Qua thời gian, nhận thức này đã thay đổi, với sự chuyển dịch đầu tư ngân sách cho truyền thông - quảng bá thương hiệu đã góp phần thay đổi tình trạng này. 

Nhưng, trong thời đại kỹ thuật số và sự phổ biến của internet ngày nay, mọi sự đã thay đổi một cachnhanh chóng và mạnh mẽ. Không chỉ câu chuyện thương hiệu, mà ngay cả cách thức bán hàng, kinh doanh cũng thay đổi.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều trường hợp điển hình, với tên tuổi của các tập đoàn lớn trên thế giới cũng như những doanh nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ ngay tại Việt Nam. Các doanh nghiệp đó đã xác định được thương hiệu là một "tài sản vô hình", đóng góp một phần gia tăng đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp, là một lợi thế cạnh tranh mang tính sống còn... để có sự đầu tư nhân lực, vật lực tương xứng.

Nhiều tham luận cũng đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như xu hướng trong việc khởi tạo nhận diện và bảo vệ thương hiệu khi tham gia kinh doanh trực tuyến đồng thời nhấn mạnh vào lợi ích của việc sở hữu một tên miền phù hợp với nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng như việc quản trị tên miền. VECOM cho biết tên miền không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng Internet mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM cho biết: “Trong năm 2016, VECOM đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về ý nghĩa của tên miền. Việc lựa chọn tên miền cần gắn với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt khi doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh trên phạm vi toàn cầu. VECOM tiếp tục theo đuổi mục tiêu “mỗi doanh nghiệp một website” và triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng kinh doanh về ý nghĩa của tên miền trong kỷ nguyên số”.

Hiện có rất nhiều sự lựa chọn về tên miền nhưng .com vẫn là một trong những tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trong nhận diện thương hiệu trực tuyến của các doanh nghiệp, với 129,2 triệu tên miền đã được đăng kí trên toàn thế giới tính đến hết quý 2 năm 2017. Theo khảo sát của VECOM, trong năm qua tại Việt Nam, tên miền .com được đăng ký nhiều nhất, tiếp đó là .net. Thống kê cho thấy, khoản đầu tư của doanh nghiệp cho tên miền .com rất nhỏ so với hiệu quả lớn mang lại trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu cho DN. Với độ tin cậy và phổ biến được công nhận trên toàn thế giới, trang web sử dụng tên miền .com có sức hấp dẫn lớn, mức độ nhận diện thương hiệu cao, thu hút khách hàng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vượt ra ngoài biên giới, mang đến nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm