Robot luật sư bị kiện vì... không có bằng luật

Tạp chí Nhịp sống số - Từ khi ra mắt đến nay, “robot luật sư” của DoNotPay đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều. Gần đây, một vụ kiện tập thể tuyên bố công ty của Joshua Browder đã đánh lừa người tiêu dùng vì rao bán "các tài liệu pháp lý không đạt tiêu chuẩn" và cung cấp "các dịch vụ pháp lý trái phép".

Công ty khởi nghiệp đằng sau robot luật sư đầu tiên trên thế giới” DoNotPay đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể về những cáo buộc rằng công ty đã lừa dối khách hàng và trình bày sai sản phẩm của mình.

Robot luật sư

Trong đơn khiếu nại được nộp tại một tòa án ở San Francisco (Mỹ), nhóm pháp lý của nguyên đơn cho rằng DoNotPay tự mô tả mình là “luật sư người máy đầu tiên trên thế giới” là không chính xác và trái pháp luật. Công ty tuyên bố cung cấp tài liệu và tư vấn pháp lý chất lượng cao cho khách hàng trong khi thực tế lại hoàn toàn khác.

“DoNotPay thực sự không phải là robot, luật sư hay công ty luật. DoNotPay không có bằng luật, không bị giới hạn quyền tài phán và không được giám sát bởi bất kỳ luật sư nào”, đơn kiện viết. “DoNotPay chỉ đơn thuần là một trang web có kho lưu trữ - nhưng không đạt tiêu chuẩn - khi các văn bản pháp lý lại được lưu trữ vào một hệ thống pháp lý bổ sung dựa trên thông tin do khách hàng nhập vào”, nhóm khiếu kiện cho biết thêm. Hồ sơ pháp lý tiếp tục cáo buộc công ty vi phạm bộ luật của California vì “hành nghề luật mà không có giấy phép”.

Nguyên đơn chính của vụ kiện là Jonathan Faridian, một khách hàng sử dụng DoNotPay để soạn thảo các tài liệu pháp lý khác nhau bao gồm thư yêu cầu, hồ sơ tòa án khiếu nại nhỏ và khiếu nại về phân biệt đối xử trong công việc… Tuy nhiên, kết quả lại không đạt tiêu chuẩn và không thể sử dụng được.

Đáp lại vụ kiện tập thể, Giám đốc điều hành Browder đã chỉ trích cơ sở của đơn khiếu nại và công ty luật tranh luận về vụ kiện chống lại mình. Browder còn viện dẫn trường hợp Jay Edelson, một luật sư cấp cao vốn nổi tiếng vì tích cực theo đuổi các công ty công nghệ lớn như Google, Apple và Amazon. Theo Browder, trong vụ kiện tập thể Facebook vào năm 2015, công ty Edelson đã kiếm được 97,5 triệu USD trong khi hầu hết những người đủ điều kiện nhận bồi thường lại chỉ được trả với số tiền vô cùng ít ỏi. Hiện tượng Edelson đã truyền cảm hứng cho Browder tạo nên "luật sư robot" DoNotPay vào năm đó.

Khi Browder được hỏi trực tiếp liệu DoNotPay có thuê luật sư bào chữa hay tự bào chữa trước tòa bằng robot từ chính công ty hay không, ông từ chối trả lời và nói: “Tôi xin lỗi vì tính chất vụ kiện đang chờ xử lý nên tôi không thể bình luận gì thêm”. Tuy nhiên, Browder sau đó nhấn mạnh: “Chúng tôi thậm chí có thể sử dụng luật sư robot của mình trong trường hợp này”.

Có thể bạn quan tâm