Robot sẽ làm 39% tổng số công việc nội trợ trong thập kỷ tới

Tạp chí Nhịp sống số - Một nghiên cứu mới nhất cho thấy trong vòng 10 năm tới, robot được dự đoán sẽ đảm nhận các công việc gia đình, chiếm gần 40% công việc nội trợ.

Theo TechTimes, báo cáo đến từ CAN Lifestyle cho thấy xu hướng tự động hóa ngày càng tăng, tiếp tục trong thập kỷ tới khi nhiều robot sẽ được chỉ định thay thế người giúp việc trong gia đình. Nói về công việc gia đình, các chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) nhận thấy sự hiện diện của robot sẽ được cảm nhận rõ nhất trong hoạt động mua sắm hàng tạp hóa. Trong khi đó, chăm sóc người già hoặc trẻ nhỏ sẽ ít được thể hiện nhất.

Các nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh và Nhật Bản đến từ Đại học Oxford và Đại học Ochanomizu chia sẻ rằng robot sẽ có tác động lớn đến "công việc nội trợ không được trả lương". Họ cho rằng các công việc gia đình sẽ nhẹ nhàng hơn nhờ có robot, nhưng điều này sẽ dẫn đến sự phụ thuộc lớn vào máy móc trong những năm tới.

Trong thử nghiệm có sự tham gia của 36 chuyên gia AI Anh và 29 chuyên gia AI Nhật Bản, họ đã được hỏi về dự báo đối với tự động hóa. Dựa trên nghiên cứu, các chuyên gia nam của Anh tích cực hơn về việc robot đảm nhận các công việc gia đình. Trong khi đó, các nữ chuyên gia Nhật Bản lại có quan điểm trái ngược.

Nhiều người cho rằng vào một ngày nào đó, robot và AI sẽ thay thế con người. Trước đây các phương tiện được điều khiển bởi con người nhưng giờ đây, những chiếc xe như Tesla có thể tự điều khiển nhờ tính năng tự lái của nó.

Với công nghệ hỗ trợ mà robot mang lại cho con người, gánh nặng hoàn thành các nhiệm vụ chung sẽ giảm bớt, nhưng điều này không có nghĩa robot sẽ thay thế con người. Thay vào đó, nó sẽ chỉ đồng hành cùng mọi người để giảm bớt gánh nặng công việc hằng ngày.

Nhưng nếu robot thực sự làm được phần lớn công việc gia đình trong 10 năm tới, con người có thể tập trung nhiều hơn vào những thứ quan trọng khác. Như vậy, họ có thể sớm bắt đầu rời bỏ các hoạt động tầm thường tại nơi làm việc trong khi trở nên hiệu quả hơn trong các nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý và nỗ lực nhiều nhất.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.