Robot siêu nhỏ sẽ giúp chiến thắng bệnh ung thư?

Robot siêu nhỏ sẽ giúp chiến thắng bệnh ung thư?
Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà khoa học Canada vừa công bố một phát hiện đột phá có thể cho phép họ làm điều đó bằng cách dùng các robot siêu nhỏ (nanobot) di chuyển qua các mạch máu và chỉ tiêu diệt các tế bào khối u bị ung thư.

Nanobot thực tế không phải là

Các nhà nghiên cứu này không phải là những người đầu tiên sử dụng nanobot nhằm chữa trị ung thư. Các nhà khoa học từ đại học Bar-Ilan, Isarel đã bắt đầu thử nghiệm một loại nanobot vận chuyển thuốc để chữa trị bệnh ung thư đầu năm nay.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này hứa hẹn một bước đột phá có thể biến nanobot chữa trị ung thư thành hiện thực.

Các nhà nghiên cứu đại học McGill đã cho thấy các vi khuẩn nói riêng có cơ chế tự di chuyển, kết hợp với sử dụng từ trường và các cảm biến ôxy, có thể tìm đường trong cơ thể để nhắm vào các bộ phận một cách chính xác. Họ cũng đã thành công trong việc nhắm vào các vùng thiếu oxy của khối u, các phần này nói chung có khả năng miễn nhiễm với các phương pháp như hoá trị.

Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi các robot siêu nhỏ này có thể bơi trong máu chúng ta để chữa trị bệnh tật. Các loại “thuốc” siêu nhỏ thường rất khó để được chấp thuận bởi FDA. Loại đầu tiên được FDA chấp thuận là vào năm 1995, nhưng từ đó tới nay cục thực phẩm và thuốc mới chỉ cấp phép cho một số loại khác.

Nghiên cứu mới này cần được thử nghiệm trên người, nhưng viễn cảnh nanobot được sử dụng trong y học là không xa.

Có thể bạn quan tâm