Samsung bất ngờ qua mặt Intel ở mảng chip

Samsung bất ngờ qua mặt Intel ở mảng chip
Tạp chí Nhịp sống số - Samsung bất ngờ vượt mặt Intel ở chính mảng kinh doanh cốt lõi của họ là sản xuất và kinh doanh chip nhớ. Mới đây, trong bản công bố kết quả kinh doanh trong quý II/ 2017, Samsung cho biết mảng sản xuất và kinh doanh thiết bị bán dẫn có lợi nhuận hoạt động đạt 8,03 nghìn tỷ won (7,21 tỷ USD), chiếm

Cụ thể, mảng sản xuất và kinh doanh thiết bị bán dẫn của

Theo CNBC, lần đầu tiên Samsung vượt mặt Intel là vào quý I/2017, khi lợi nhuận hoạt động mảng bán dẫn của họ đạt 6,31 nghìn tỷ won (5,66 tỷ USD), còn "đại gia chip" Intel chỉ đạt 3,9 tỷ USD. Tuy nhiên, lúc đó, doanh thu mảng này của Samsung vẫn thấp hơn Intel. Quý II/2017 đánh dấu lần đầu tiên doanh thu và lợi nhuận hoạt động mảng kinh doanh chip của Samsung đều vượt trội so với Intel, chấm dứt hơn 2 thập kỷ thống trị ngành sản xuất chip của "ông lớn" đến từ nước Mỹ.

Gần đây, Samsung đã đầu tư mạnh cho mảng kinh doanh chip nhớ. Đầu tháng 6 vừa qua, Samsung đã công bố kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD vào việc mở rộng sản xuất linh kiện bán dẫn ở Hàn Quốc.

Hiện có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chip nhớ NAND và DRAM do Samsung sản xuất (có thể sử dụng cho cả máy tính xách tay lẫn điện thoại thông minh và cả các trung tâm dữ liệu): cầu tăng vượt cung khiến giá bị đẩy lên cao hơn, đồng thời số lượng các trung tâm dữ liệu cũng đang ngày càng tăng cao.

Còn Intel đã hoạt động rất mạnh trong mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu. Doanh thu mảng này của Hãng tăng 8% trong năm 2016, lên 17,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Intel được cho là sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Samsung hoặc những công ty khác như Nvidia và AMD.

Theo Financial Times, Intel đang dốc sức đầu tư vào xe tự lái và các lĩnh vực liên quan đến "internet vạn vật" nhằm thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ không chỉ là một nhà sản xuất chip, mà còn là một "công ty dữ liệu". Một phần của bước thay đổi này là tiến hành thương vụ chi 15 tỷ USD để mua lại Mobileye  - nhà sản xuất cảm biến cho các phương tiện tự lái. Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào quý III năm nay.

Tuy nhiên, Hãng Đầu tư Jeffries lại nhận định, Intel có thể sẽ "mất mát nhiều nhất" trong giai đoạn "chuyển đổi công nghệ máy tính 4.0", trong đó bao gồm xu hướng chuyển từ máy tính cá nhân sang thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo... Chuyên gia phân tích Mark Lipacis của Jeffries cho biết: "Với vị trí là công ty thống lĩnh thị phần, chúng tôi nghĩ Intel sẽ phải đối diện với mất mát nhiều nhất khi những thay đổi diễn ra".

Trên thực tế, Intel vẫn đang bám sát những thay đổi của thị trường bán dẫn. Hồi đầu tháng 7, Công ty công bố dòng chip mới dành cho các máy chủ và trung tâm dữ liệu, được gọi là Xeon Scalable Line. Theo các nhà phân tích tài chính, đây là tín hiệu khá khả quan. Dù vậy, các chuyên gia vẫn có quan điểm nhiều chiều về cổ phiếu của Intel, nhưng một điểm chung ngày càng tăng là cổ phiếu Intel đang bị đánh giá thấp.

Có thể bạn quan tâm