Samsung sắp xây dựng nhà máy chip tiên tiến mới ở Texas

Samsung sắp xây dựng nhà máy chip tiên tiến mới ở Texas
Tạp chí Nhịp sống số - Việc Samsung xây dựng nhà máy chip tiên tiến ở bang Texas là chiến thắng cho chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với ưu tiên bảo mật chuỗi cung ứng và tăng công suất bán dẫn trên đất Mỹ.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, Samsung đã quyết định chọn thành phố Taylor, cách trung tâm sản xuất khổng lồ hiện có của công ty ở Austin khoảng 30 km, để xây dựng nhà máy chip tiên tiến mới.

Samsung hy vọng giành được nhiều khách hàng Mỹ và thu hẹp khoảng cách với hãng sản xuất chất bán dẫn Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC)

Quyết định của Samsung được đưa ra sau khi TSMC và Intel chi hàng tỉ USD cho các cơ sở tiên tiến trên toàn cầu. Bộ ba ông lớn trong ngành bán dẫn đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu chất bán dẫn tăng vọt sau dịch Covid-19, đồng thời ngày càng có nhiều thiết bị kết nối sẽ yêu cầu nhiều chip hơn trong tương lai.

Nhà máy mới sẽ tăng cường sự hiện diện vốn đã rất lớn của Samsung ở Austin, nơi mà tính đến nay công ty đã đầu tư khoảng 17 tỉ USD vào một khu phức hợp rộng lớn với hơn 3.000 nhân viên, và là nơi chế tạo một số chip tinh vi nhất ở Mỹ. Theo tài liệu đệ trình cho quan chức thành phố Taylor, Samsung có kế hoạch đầu tư thêm 17 tỉ USD cho nhà máy mới và tạo ra khoảng 1.800 việc làm trong 10 năm đầu tiên.

Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đang nỗ lực tận dụng việc chính phủ Mỹ muốn chống lại sức mạnh kinh tế đang lên của Trung Quốc và thu hút một số nền sản xuất tiên tiến vốn đã tập trung vào châu Á trong vài thập niên qua. Tham vọng đó được đẩy lên cao hơn sau khi tình trạng thiếu chip toàn cầu gây khó khăn cho ngành công nghệ và ô tô, khiến các công ty mất hàng tỉ USD doanh thu, buộc các nhà máy phải tăng thêm công nhân, và khiến Mỹ dễ bị tổn thương trước các chuỗi cung ứng đa dạng.

Tháng 6/2021, chính quyền ông Biden đã cho thấy nỗ lực sâu rộng để đảm bảo các chuỗi cung ứng quan trọng, bao gồm đề xuất 52 tỉ USD thúc đẩy sản xuất chip trong nước. Chính quyền của ông cũng nhiều lần lên tiếng về việc cần thiết phải tăng cường sản xuất chip ở Mỹ, nói rằng đó là cách tốt nhất để cạnh tranh với Trung Quốc và giảm thiểu gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tháng trước, Mỹ đã tạo ra “hệ thống cảnh báo sớm” nhằm phát hiện các “cú sốc” chuỗi cung ứng liên quan đến dịch Covid-19. Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất và khách hàng dùng chất bán dẫn hoàn thành khảo sát về tồn kho, nhu cầu và hệ thống phân phối để xác định vấn đề tiềm ẩn. Gần đây, Nhà Trắng đã phản đối Intel theo đuổi kế hoạch vận hành nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Thành Đô, Trung Quốc. Ngoài ra, Washington cũng kêu gọi đảng viên Dân chủ tại Hạ viện nhanh chóng thông qua Đạo luật CHIPS, việc làm đặc biệt gấp rút vì áp lực về lo ngại an ninh ở Đài Loan, nơi sản xuất chip hàng đầu thế giới.

Samsung là cái tên bổ sung vào danh sách ngày càng nhiều các công ty chuyển đến hoặc mở rộng hoạt động ở Texas. Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô điện Tesla cho biết sẽ chuyển trụ sở chính đến tiểu bang. Oracle và Hewlett Packard Enterprise cũng có động thái tương tự.

Samsung đang cố gắng bắt kịp TSMC trong lĩnh vực gia công chip cho các tập đoàn trên thế giới, năng lực đặc biệt quan trọng giữa lúc tình trạng thiếu chất bán dẫn ngày càng trầm trọng trong những tháng gần đây. Xưởng sản xuất gia công tại Mỹ của Samsung sẽ áp dụng thiết bị in thạch bản cực tím của ASML Holding.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm