Sẽ yêu cầu 5 nhà sản xuất tivi lớn gỡ bỏ ứng dụng vi phạm

Tạp chí Nhịp sống số - Bộ TT&TT sẽ yêu cầu 5 nhà sản xuất tivi lớn dừng tích hợp hoặc gỡ bỏ ứng dụng xem truyền hình vi phạm pháp luật trên giao diện màn hình và điều khiển tivi. Thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT

Các ứng dụng vi phạm được yêu cầu dừng tích hợp hoặc gỡ bỏ nêu trên là những ứng dụng chưa tuân thủ đầy đủ, thậm chí là vi phạm pháp luật Việt Nam, theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT).

Sẽ yêu cầu 5 nhà sản xuất tivi lớn gỡ bỏ ứng dụng vi phạm
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT.
(Ảnh: Lê Anh Dũng/Vietnamnet)

Hiện nay, sự hiện diện của các ứng dụng truyền hình trên tivi thông minh (smart TV) đang ngày càng phổ biến. Các ứng dụng này thường được cài đặt sẵn trên giao diện trang chủ màn hình smart TV hoặc tích hợp thành phím bấm trên điều khiển, giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, cho phép người xem truyền hình dễ dàng tiếp cận những nội dung theo nhu cầu.

Đáng nói là, theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, nhiều ứng dụng xem truyền hình được cài đặt sẵn trên các smart TV phân phối tại thị trường Việt Nam chưa tuân thủ đầy đủ, thậm chí là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trên những ứng dụng vi phạm này đang tồn tại nhiều nội dung xấu, độc hại không phù hợp văn hóa Việt Nam, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đối tượng người xem là trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam.

Sẽ yêu cầu 5 nhà sản xuất tivi lớn gỡ bỏ ứng dụng vi phạm
(Ảnh minh họa)

Tại cuộc họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Trong tuần đầu tháng 5, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã họp với 2 nhà sản xuất tivi lớn nhất ở Việt Nam là Samsung, LG và sẽ tiếp tục làm việc với 3 nhà sản xuất lớn khác. Qua làm việc với các nhà sản xuất tivi lớn, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu họ tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình và báo chí trước khi tích hợp bất cứ phím nào trên điều khiển tivi. Nếu phím nào hướng người dùng, người xem đến những ứng dụng xem vi phạm pháp luật, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu dừng tích hợp, gỡ bỏ, không kích hoạt nội dung đó, không được cài ứng dụng đó trên nền tảng tivi thông minh.

“Ngược lại, các nhà sản xuất tivi cũng cần cài những ứng dụng liên quan đến báo chí chính thống, tạo điều kiện cho người xem truy cập bằng việc tích hợp sẵn phím cứng trong các phiên bản tivi sản xuất sắp tới để bấm xem được truyền hình, phát thanh, báo chí ở Việt Nam một cách dễ dàng, thuận tiện”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Bên cạnh đó, hiện Bộ TT&TT đang phối hợp cùng 2 cơ quan báo chí chủ lực là Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) để xây dựng, hoàn thiện các nền tảng truyền hình và phát thanh số quốc gia.

Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu các nhà mạng rà soát hoạt động hợp tác, cho thuê dịch vụ với 6 doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền vào Việt Nam gồm Netflix, Apple, Amazon, Tencent, IQIYI và Hồ Nam. 

Có thể bạn quan tâm