Singapore dẫn đầu về giải pháp an ninh mạng khu vực ASEAN

Singapore dẫn đầu về giải pháp an ninh mạng khu vực ASEAN
Tạp chí Nhịp sống số - Các loại mã độc ngày càng trở nên tinh vi và khó bị hóa giải. Đứng trước vấn đề đó, Singapore đã mạnh dạn đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường bảo mật, an ninh mạng trong khu vực ASEAN.

Khi đại dịch bùng nổ vào năm 2020, các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á muốn duy trì hoạt động buộc phải nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức làm việc online. Tuy nhiên, cũng chính hình thức làm việc này gây “đau đầu” không ít cho các công ty khi phải đối mặt với các đợt tấn công vào giao thức kết nối máy tính từ xa (Remote Desktop Protocol - RDP).

Tính đến 31 tháng 12 năm 2021, trên thế giới ghi nhận 2686 vụ rò rỉ dữ liệu liên quan đến ransomware – loại mã độc nguy hiểm nhất hành tinh. Các công ty đang lo lắng về tác động của ransomware và những mối đe dọa mạng khác chưa được phát hiện.

CyberRes, công ty tìm kiếm giải pháp về bảo mật và an ninh mạng, mới đây đã công bố báo cáo thường niên về hiện trạng của các mối đe dọa trên không gian mạng và đưa ra cái nhìn tổng quan các sự kiện mạng trên toàn cầu vào năm 2021. Với 23,5%, ASEAN là khu vực bị tấn công mạng nhiều thứ hai trên thế giới. Bắc Mỹ đứng đầu danh sách với 33,5%.

Theo Stephen McNulty, Chủ tịch Bộ phận châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Micro Focus, số lượng lớn các cuộc tấn công mạng xảy ra trên toàn thế giới đều nhắm vào doanh nghiệp và nhân lực, từ đó gây ra hậu quả nghiêm trọng với khâu vận hành. Dự kiến vào năm 2022, những hacker tiếp tục tấn công vào mục tiêu kể trên bằng cách khai thác nhanh các lỗ hổng trong chuỗi giá trị kỹ thuật số.

May mắn thay, một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu tìm kiếm giải pháp để khắc chế các loại mã độc. Singapore là quốc gia thuộc ASEAN đang thúc đẩy cải thiện chất lượng bảo mật, an ninh mạng của khu vực.

Xét trong khu vực ASEAN, Singapore đang dẫn đầu về giải pháp an ninh mạng. Trung tâm An ninh mạng ASEAN-Singapore đang hướng tới việc tăng cường năng lực của các quốc gia thành viên trong việc phát triển các chính sách, luật pháp và nghiên cứu về an ninh mạng. Bằng cách thực hiện Kế hoạch Hành động Khu vực ASEAN (2021–2025) với mục đích cải thiện các lĩnh vực như hợp tác nghiên cứu, chia sẻ kiến ​​thức và đào tạo, các nước ASEAN nhìn chung đang cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng trong việc thiết lập hành lang an toàn mạng.

Để hỗ trợ Singapore nâng cao bối cảnh an ninh mạng, Fortinet, một công ty an ninh mạng, đã công bố quan hệ đối tác với Chương trình Kỹ thuật Lượng tử (QEP) của Singapore để hỗ trợ phát triển Mạng lưới An toàn Lượng tử Quốc gia (NQSN) của nước này. Để bảo vệ các giao dịch kỹ thuật số khỏi các mối đe dọa mạng tinh vi, NQSN sẽ xây dựng một cơ sở hạ tầng truyền thông và dịch vụ siêu an toàn.

Có thể bạn quan tâm