Smartphone Android tại Trung Quốc bị tố giám sát người dùng

Tạp chí Nhịp sống số - Một nghiên cứu gần đây cảnh báo smartphone Android từ các thương hiệu smartphone của Trung Quốc cài sẵn nhiều ứng dụng xâm phạm quyền riêng tư.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Edinburgh (Scotland) và Đại học Trinity (Đức) đã tiến hành phân tích chuyên sâu về các điện thoại hàng đầu của Xiaomi, Oppo Realme và OnePlus. Đây là các thương hiệu smartphone dẫn đầu tại Trung Quốc và khá nổi tiếng trên cả phạm vi toàn cầu.

Smartphone Android

Bản nghiên cứu đăng tải trên nền tảng arxiv cho biết các ứng dụng cài sẵn đã gửi một lượng lớn thông tin nhận dạng cá nhân đến các nhà cung cấp thiết bị và nhà khai thác mạng di động Trung Quốc. Dữ liệu được thu thập liên tục bao gồm số nhận dạng thiết bị và vị trí, hồ sơ người dùng, các kết nối xã hội.

Những năm gần đây, các thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc đã chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu, với các mẫu mã mới cùng cấu hình mạnh mẽ nhưng giá cả phải chăng. Trong bản báo cáo, các nhà nghiên cứu kêu gọi kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn để tăng lòng tin của người dùng đối với các công ty công nghệ, đặc biệt nhấn mạnh nhiều công ty đang thuộc sở hữu một phần của nhà nước.

Báo cáo cho biết các smartphone bán ở Trung Quốc có số ứng dụng được cài đặt sẵn của bên thứ ba nhiều gấp 3 đến 4 lần, các quyền được cấp vượt từ 8 đến 10 lần so với điện thoại được phân phối ở các quốc gia khác.

Danh sách các ứng dụng đáng ngờ bao gồm điều hướng và nhập liệu, ứng dụng tin tức, phát trực tuyến video và mua sắm trực tuyến đi kèm trong firmware tại Trung Quốc.

Các tác giả chỉ ra rằng người dùng ở Trung Quốc hầu như không có quyền riêng tư và tính ẩn danh vì mọi số điện thoại ở quốc gia này đều được đăng ký bằng số căn cước công dân. Người dùng vẫn bị theo dõi ngay cả khi đi du lịch nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.