Smartphone cao cấp đối diện nguy cơ tăng giá mạnh

Smartphone cao cấp đối diện nguy cơ tăng giá mạnh
Tạp chí Nhịp sống số - Giá smartphone đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn mỗi năm, và xu hướng đáng ngại này thậm chí còn nghiêm trọng hơn vào năm 2023.

Theo PhoneArena, báo cáo mới nhất cho thấy nhà máy đúc chip chuyên dụng lớn nhất thế giới TSMC đang có kế hoạch tăng giá 6% vào năm 2023. Thông tin đầu tiên về khả năng tăng giá bắt đầu xuất hiện vào tháng 5, tuy nhiên giờ đây TSMC mới quyết định thực hiện. Trước đó vào năm 2020, TSMC công bố một đợt tăng giá khác khiến chi phí sản xuất smartphone tăng từ 20% đến 40% đối với một số khách hàng.

Mặc dù lần tăng giá này không cao như năm 2020, tuy nhiên có một số yếu tố cần được tính đến. Năm ngoái, các thương hiệu smartphone lớn đã cố gắng làm hết sức để không tăng giá bán cuối cùng cho thiết bị của mình nhằm tránh bị mất thị phần.

Một số công ty như Xiaomi đã buộc phải cắt giảm ngân sách quảng bá và tiếp thị để giữ giá smartphone ở mức thấp, tuy nhiên điều này chỉ có thể kéo dài một thời gian, đặc biệt nếu các công ty này muốn tránh xa việc cắt giảm lao động và các biện pháp tiết kiệm chi tiêu quyết liệt hơn.

Được biết, nghiên cứu của Counterpoint Research gần đây cho thấy, vào năm 2021, giá smartphone trung bình ở Bắc Mỹ đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do chi phí vận chuyển và linh kiện tăng.

Quay trở lại với kế hoạch tăng giá của TSMC, một trong những thành phần khiến TSMC quyết định tăng giá bắt nguồn từ tấm silic. Các quy trình 3nm và 2nm mới có thể sẽ chiếm phần lớn chi phí sản xuất bổ sung. Vì vậy, các smartphone hàng đầu vào năm sau nhiều khả năng sẽ đắt hơn vì các công ty lớn như Apple và Samsung đang nỗ lực đưa những con chip mới này vào các thiết bị hàng đầu của họ.

Mặt khác, chip tầm trung và giá rẻ không chỉ dễ sản xuất và rẻ hơn mà chúng không yêu cầu công nghệ tiên tiến và luôn sẵn có, đặc biệt khi hầu hết các công ty đã dự trữ chip cho smartphone tầm trung của họ, vì vậy mức tăng giá có thể không cao hơn quá nhiều.

Vì thế, thị trường smartphone vào năm 2023 có thể chứng kiến sự tăng giá nhiều nhất ở các điện thoại cao cấp, trong khi các công ty có thể duy trì mức giá gần giống hiện tại đối với các mẫu tầm trung và giá rẻ.

Có thể bạn quan tâm