Số liệu mới nhất từ Kantar WorldPanel (công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường) cho thấy Android đang là hệ điều hành phổ biến nhất, vượt qua cả iOS.
Nếu nghĩ rằng Samsung là kẻ hưởng lợi nhiều nhất từ thành công này của Android thì nhiều người đã nhầm.
Tại phần lớn các quốc gia chuyên trang công nghệ ZDNet thực hiện khảo sát, bao gồm: Mỹ, Anh, Đức, Ý, Australia và Trung Quốc. Samsung chỉ dẫn đầu tại Mỹ và Anh. Còn ở Đức và Úc, doanh số chỉ dừng ở mức trung bình. Mọi nỗ lực của gã khổng lồ Hàn Quốc đều vô ích tại Italy và Trung Quốc.
Trong nhiều năm liền, tốc độ tăng trưởng của Huawei luôn dương. Hãng đã bỏ xa Xiaomi để trở thành nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Không chỉ thành công ở quê nhà, OEM này còn vươn mình ra thế giới khi vượt mặt Apple tại Italy, chiếm vị trí thứ 3 của Sony và HTC tại Đức, Úc.
Mặt khác, HTC là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường smartphone. Dù mới cho ra điện thoại cao cấp HTC 10, nhưng việc HTC bị thâu tóm chỉ còn là vấn đề sớm hay muộn.
Doanh số của HTC giảm chỉ còn 64% so với cùng kỳ năm trước khiến hãng thua lỗ 4,8 tỷ Đài tệ. Doanh số bán hàng của công ty này tại Anh sau một năm giảm từ 5,8% xuống còn 2,2%. Ở Italy, con số này còn chưa đạt mức 1%.
Theo Kantar, Mỹ là thị trường duy nhất nơi tốc độ tăng trưởng của HTC không âm. Nhưng điều đó cũng không cứu vãn nổi sự sụt giảm thị phần của hãng sản xuất này ở mảng điện thoại Android.
Trái ngược với tình cảnh của HTC, Asus gây bất ngờ lớn tại thị trường Italy là khi tăng gần 4 lần thị phần trong chưa đầy 12 tháng. Chiếm 8,2% thị phần điện thoại Andoid, hãng này nghiễm nhiên đứng ở vị trí thứ 3. Đứng thứ 4 là Wiko – công ty liên doanh Trung - Pháp với 4,5%. ZTE tuy bị “thất sủng” ngay tại quê nhà nhưng lại có những dấu hiệu khởi sắc ở thị trường Đức, Úc và Mỹ.
Khi thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa, người tiêu dùng dần hướng tới nhóm các thiết bị ăn theo giá rẻ đến từ Trung Quốc.
Theo số liệu từ hãng phân tích Strategy Analytics, trong khi tốc độ tăng trưởng của Samsung và Apple có dấu hiệu chững lại thì Huawei và Oppo đồng loạt tăng đáng kể.
Nếu Apple và Samsung không có bước đột phá nào đáng kể, người tiêu dùng hẳn sẽ tìm đến những lựa chọn tiết kiệm hơn, những vẫn “đủ tốt” đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới này.