Theo đó, tháng 2 vừa qua, Facebook thực hiện cuộc khảo sát về tác động liên tục của COVID-19 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng này tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, và ra mắt Báo cáo về tình hình doanh nghiệp nhỏ năm 2021 (State of Small Business report).
Theo khảo sát này, tỉ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) phải đóng cửa vào tháng 2 năm 2021 là 24%, so với mức trung bình toàn cầu là 16% vào tháng 10 và 29% vào tháng 5 năm 2020. Cùng đó, hiện có 78% DNVVN trên Facebook tại Việt Nam đang hoạt động hoặc có hoạt động tạo doanh thu.
Liên quan đến doanh số bán hàng và việc làm, các DNVVN chiếm 60-70% số người lao động ở hầu hết các quốc gia. Khoảng 30% các DNVVN đang hoạt động trên toàn cầu cho biết họ đã phải cắt giảm nhân sự kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Tại Việt Nam, 40% DNVVN cho biết đã buộc phải cắt giảm nhân sự, trong số đó, có tới 27% phải cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc trước tác động của đại dịch. Bên cạnh đó, 62% DNVVN đang hoạt động trên Facebook tại Việt Nam cho biết doanh số bán hàng của họ trong tháng qua thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch.
Tuy nhiên, khảo sát của Facebook cũng cho thấy một số DNVVN đã bắt đầu phân bổ lại nhân sự - 18% các DNVVN đang hoạt động cho biết trong ba tháng qua, họ đã tuyển dụng lại những công nhân đã bị buộc thôi việc hoặc sa thải trước khi đại dịch bắt đầu. Khoảng 25% DNVVN tham gia khảo sát tại Việt Nam báo cáo tăng doanh thu so với năm ngoái. 55% DNVVN đang hoạt động trên Facebook tại Việt Nam cho biết họ tự tin vào khả năng tiếp tục hoạt động trong ít nhất 6 tháng nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn.
Do doanh số bán hàng tiếp tục thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, nỗi lo lắng chính của các DNVVN là nhu cầu khách hàng đang giảm dần. Khoảng 19% số DNVVN đang hoạt động trên Facebook có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền, và 24% quan ngại về những thách thức liên quan đến nhu cầu khách hàng giảm hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới.
Trong bối cảnh đó, các công cụ kỹ thuật số trở nên quan trọng hơn đối với nhiều DNVVN trong việc giúp họ thích ứng với những thách thức hiện tại. Hơn một nửa (55%) các DNVVN đang hoạt động trên toàn cầu cho biết họ sử dụng các công cụ kỹ thuật số để giao tiếp với khách hàng, chủ yếu thông qua quảng cáo và bán hàng hóa/dịch vụ.
Ông Nguyễn Tường Huy, Giám đốc mảng Doanh nghiệp đang phát triển, thị trường Việt Nam tại Facebook cho biết: “Facebook thấu hiểu nhu cầu của các DNVVN cũng như cơ hội và thách thức mà họ đang đối mặt trong thời kỳ khó khăn này... Chúng tôi tin rằng một chiến lược đúng đắn trên nền tảng số sẽ giúp các doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm lực, nhanh chóng phục hồi và phát triển trong giai đoạn trong và sau đại dịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.”