Japan ICT Day là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2007, nhằm góp phần xúc tiến hợp tác kinh doanh quan trọng giữa doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản, do
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, lượng kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc trong ngành CNTT của Nhật chỉ chiếm 4% lượng kỹ sư nước ngoài, sau Trung Quốc 53% và Hàn Quốc 15%. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng về số lượng kỹ sư của Việt Nam tại Nhật lại có tốc độ tăng trưởng lên tới 258% cao nhất trong số các đối tác của Nhật.
Cùng với số liệu này, các đại biểu tham dự Japan ICT Day cũng chia sẻ thông tin: Tháng 9/2017, Việt Nam vừa được AT Kearny đánh giá tăng 5 bậc, đứng thứ 6 trong danh sách các điểm đến về outsourcing trên thế giới.
Cũng trong năm 2017, hãng nghiên cứu Tholons cũng đánh giá Việt Nam đứng thứ 8 trong các quốc gia hàng đầu cung câp dịch vụ trong lĩnh vực CNTT. Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ từ thị trường Nhật Bản. Tốc độ tăng trường của thị trường này luôn nằm ở ngưỡng rất cao 20-25%/năm. Việt Nam vẫn duy trì vị thế là đối tác được yêu thích nhất và lớn thứ 2 của thị Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, sự hợp tác mật thiết giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam - Nhật Bản được đánh giá là vô cùng tiềm năng, phù hợp với xu thế thị trường.
Hiện, có đến 80% số lượng dự án hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT đang là gia công xuất khẩu (outsourcing và offshoring). Tuy nhiên, theo khảo sát của Ban Tổ chức với các doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản, số lượng các hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển đang tăng lên. Sự hiểu biết đối tác Nhật Bản của các doanh nghiệp Việt Nam cũng cải thiện hơn nhiều. Về phía đối tác Nhật Bản cũng có sự thay đổi, từ chỗ chỉ giao dịch bằng tiếng Nhật, đến nay ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật trao đổi giao dịch với các đối tác Việt Nam bằng tiếng Anh hơn.
Phát biểu tại sự kiện, bà Ông Nguyễn Đoàn Hùng, Phó Chủ tịch VINASA, Chủ tịch Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) cho biết: “ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những xu hướng công nghệ mới như IoT, AI, Big Data, chuyển đổi số, sự thay đổi trong mô hình kinh doanh hợp tác và nguồn nhân lực dồi dào của Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội hợp tác lớn, có thể nói là tương lai của hợp tác CNTT giữa doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới”.
Vấn đề nguồn nhân lực và Chuyển đổi số được đưa ra bàn thảo chi tiết hơn trong 2 phiên tọa đàm: Phát triển nguồn nhân lực chất lương cao cho hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong xu hướng công nghệ mới và Chuyển đổi số: Kỷ nguyên mới cho hợp tác CNTT Việt Nam-Nhật Bản, với sự tham gia của các chuyên gia uy tín, các lãnh đạo những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản như: Softbank, NTT Data, FPT, Luvina, JTS… Các diễn giả đều thống nhất rằng: tuy vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn những đã có rất nhiều dấu hiệu tích cực. Các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo hai nước đang có rất nhiều chương trình hợp tác, những hướng phát triển nguồn nhân lực mới cả về số lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp CNTT đang phối hợp rất chặt chẽ với các trường đại học, không chỉ là để yêu cầu, đặt hàng đào tạo mà còn phối hợp trực tiếp với các trường cả về nội dung và phương thức đào tạo.
Với chủ đề hợp tác trong các lĩnh vực mới, đã có một số doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác, cùng nghiên cứu và phát triển với đối tác trong các lĩnh như: IoT, AI, Robotic, big data… như FPT, Altplus, Luvina, NTQ, NAL. Đây chính là cơ sở vững chắc, đặt tiền đề cho kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản.
Cũng trong khuôn khổ Japan ICT Day 2017, CLB hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Nội dung Số Okinawa (OADC) với kỳ vọng thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực nội dung số - lĩnh vực cả Việt Nam và Nhật Bản đều đã có bước phát triển tốt trong nhiều năm qua nhưng lại chưa có được quan hệ hợp tác. Đây cũng sẽ là một trong những hướng đi giúp nâng cao giá trị trong hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước.
Bên cạnh đó, chương trình năm nay cũng bao gồm hoạt động xúc tiến thương mại nhằm trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp hai nước giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, và tìm kiếm cơ hội hợp tác như: Chương trình giao thương, triển lãm, giới thiệu sản phẩm, giải pháp, hội thảo hợp tác tại Đà Nẵng, thăm các doanh nghiệp tại Đà Nẵng.