SoftBank cân nhắc bán lại hoặc IPO công ty thiết kế chip ARM

SoftBank cân nhắc bán lại hoặc IPO công ty thiết kế chip ARM
Tạp chí Nhịp sống số - Cách đây gần 4 năm, gã khổng lồ Softbank của Nhật Bản đã chi tới gần 32 tỉ USD để thâu tóm công ty thiết kế chip ARM danh tiếng có trụ sở tại Anh. Giờ đây, có thể canh bạc này đang được cân nhắc lại.

SoftBank cân nhắc bán lại hoặc IPO công ty thiết kế chip ARM

Sau khi mua lại ARM hồi năm 2016 với mục đích củng cố mảng kinh doanh internet của mình, vẫn chưa rõ công ty thiết kế chip này đã và đang mang lại bao nhiêu lợi ích tài chính cho Softbank. Nhưng một nguồn tin thân cận cho biết, có vẻ như Softbank không còn hào hứng theo đuổi nguồn lợi ích từ ARM nữa. Đó có lẽ là lý do gần đây Goldman Sachs được cho là đang tư vấn cho SoftBank xem xét các lựa chọn tài chính, trong đó có 2 khả năng là bán đứt hoặc IPO một phần ARM.

Tuy ARM không nổi tiếng như các công ty chip lớn Qualcomm và Intel, nhưng các chip sử dụng kiến trúc ARM đang hiện diện bên trong phần lớn smartphone đang có trên thị trường. Thậm chí, vào tháng 6 vừa qua Apple công bố họ sẽ chuyển các máy tính Mac qua sử dụng nền tảng chip ARM tương tự iPhone và iPad, quyết định này cũng đồng nghĩa với việc hãng sẽ dừng sử dụng chip Intel vốn đã được dùng trong 14 năm qua.

ARM chính là công ty đứng sau chịu trách nhiệm cấp phép thiết kế độc quyền cho các công ty sản xuất chip di động dựa trên ARM như Qualcomm, họ cũng là bên cấp phép các tập lệnh điều khiển chip của họ cho các công ty tự tham gia thiết kế chip như Apple. Bên cạnh đó, thiết kế của ARM cũng được Samsung và Nvidia dùng làm tham chiếu cho các dòng chip của họ.

Bốn năm trước, SoftBank đã chi tới gần 32 tỉ USD mua lại ARM và là một trong những thương vụ công nghệ đình đám nhất cho tới nay.

Có thể bạn quan tâm