SpaceX chế tạo vệ tinh theo dõi tên lửa cho Lầu Năm Góc

SpaceX chế tạo vệ tinh theo dõi tên lửa cho Lầu Năm Góc
Tạp chí Nhịp sống số - Cơ quan Phát triển Không gian Mỹ (SDA) tuyên bố SpaceX đã giành được hợp đồng trị giá 149 triệu USD để phát triển vệ tinh theo dõi tên lửa. Đây cũng là hợp đồng vệ tinh đầu tiên của SpaceX với chính phủ.

Theo Reuters, dựa vào hợp đồng, SpaceX sẽ sử dụng nhà máy lắp ráp Starlink ở Redmond, Washington để chế tạo 4 vệ tinh được trang bị cảm biến theo dõi tên lửa bằng hồng ngoại góc rộng - do một nhà thầu phụ cung cấp. Công ty công nghệ L3 Harris Technologies Inc., trước đây là Harris Corportation, thì nhận được 193 triệu USD để tạo 4 vệ tinh khác. Dự kiến, cả hai sẽ hoàn tất giao vệ tinh vào mùa thu năm nay để chuẩn bị cho việc phóng.

Những hợp đồng này thuộc giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch của SDA, với mục tiêu trang bị vệ tinh để phát hiện và theo dõi các tên lửa, như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng di chuyển ở khoảng cách xa, rất khó để theo dõi và đánh chặn.

Vào năm 2019, SpaceX nhận được 28 triệu USD từ Không quân Mỹ để sử dụng mạng vệ tinh Starlink cho hoạt động thử nghiệm dịch vụ internet được mã hóa với một số máy bay quân sự, mặc dù phía Không quân chưa đặt hàng bất kỳ vệ tinh Starlink nào cho riêng họ.

SpaceX hiện tăng cường sản xuất vệ tinh cho Starlink, ra đời với mục tiêu là đưa internet băng thông rộng đến những nơi hẻo lánh khắp hành tinh, cung cấp dịch vụ cạnh tranh ở khu vực đô thị. CEO Elon Musk tin rằng điều này sẽ tạo ra đủ doanh thu để tài trợ cho các mục tiêu liên hành tinh của SpaceX.

Có thể bạn quan tâm